<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่เผยนักลงทุน Bitcoin ที่ติดดอยส่วนใหญ่ ตัดสินใจเลือกเทขายเหรียญยอมขาดทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลาเกือบ 4 เดือนแล้วหลังจากที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์เกือบแตะระดับ 69,000 ดอลลาร์และร่วงลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น จนทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ล้วนติดดอยไปตาม ๆ กัน อย่างไรก็ตามรายงานล่าสุดเผยให้เห็นว่า นักลงทุนส่วนหนึ่งเลือกที่จะยอมจำนนและขายเหรียญขาดทุน

ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อคเชน Glassnode รายงานว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของ Bitcoin ที่เคยถูกซื้อไปในราคาประมาณ 60,000 ดอลลาร์ ได้ถูกนำไปขายต่อในราคาระหว่าง 35,000 ถึง 38,000 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน ตัวชี้วัดหลายรายการก็แสดงให้เห็นถึง “การอดทน” ที่แข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อของนักลงทุนระยะยาว

รายงานของ Glassnode เผยให้เห็นถึง UTXO Realized Price Distribution (URPD) ของ Bitcoin โดยตัวชี้วัดดังกล่าวนี้มีประโยชน์ในการประเมินหาจำนวนผู้ซื้อที่ขายเหรียญทำกำไร หรือผู้ซื้อกำลังอยู่ในจุดขาดทุน

ยกตัวอย่างเช่น ในวันที่ 10 พฤษภาคม ตัวชี้วัด URPD มีความเข้มข้นสูงในช่วงราคาระหว่าง $54,000 ถึง $60,000 ตามมาด้วยราคาที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก ซึ่ง Glassnode อธิบายว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่ “นักลงทุนที่อ่อนแอตัดสินใจเทขายเหรียญของพวกเขา” หรือพูดง่าย ๆ ก็คือนักลงทุนหน้าใหม่ตัดสินใจขายเหรียญขาดทุนให้กับนักลงทุนหน้าเก่าที่มีประสบการณ์มากกว่า

เมื่อ Bitcoin ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน ตัวชี้วัด URPD แสดงให้เห็นว่า Bitcoin มีการกระจายตัวอย่างเท่าเทียมที่บริเวณราคา $35,000, $47,000 และ $62,000 โดยรายงานระบุว่ามีนักลงทุนหลายคนที่ซื้อ Bitcoin ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคมและได้เทขายเหรียญเพื่อทำกำไรในช่วงระหว่างเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน

แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะร่วงลดลงอย่างช้า ๆ สู่ระดับที่ต่ำกว่า 4 หมื่นดอลลาร์ ในช่วงหลายเดือนต่อมา แต่รูปแบบกระจายตัวของ Bitcoin กลับแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน โดยนักลงทุนที่ซื้อเหรียญแถว ๆ 60,000 ดอลลาร์ เริ่มยอมจำนนและเทขายเหรียญเปลี่ยนมือไปกับนักลงทุนรายอื่น ๆ ที่ซื้อเหรียญบริเวณราคา 35,000 ดอลลาร์

“พฤติกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงตลาดที่ถูกครอบงำโดยเหล่านักลงทุนระยะยาว ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่เต็มใจที่จะเทขายเหรียญที่มี แม้ว่าจะขาดทุนก็ตาม” รายงานกล่าว “ในขณะเดียวกันนักลงทุนที่อ่อนแอบางส่วนก็เริ่มถูกกำจัดออกไปจากตลาด แต่ยังคงคิดเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ซื้อในเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกรกฎาคม 2021”

ที่มา : decrypt