<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราค่าความยากในการขุด Bitcoin ลดลงเป็นครั้งแรกในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การปรับความยากในการขุด Bitcoin ได้ลดลงกว่า 1.5% ซึ่งถือเป็นรอบแรกในปี 2022 โดยตั้งแต่การเพิ่มขึ้นของความแยกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 กว่า 6 ระดับเนื่องจากอัตราแฮชที่พุ่งสูงขั้นอย่างต่อเนื่องทะลุระดับสูงสุดตลอดกาล

ปัจจุบันอัตราแฮชเฉลี่ยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่นมาลดลงเหลือ 197.19 EH/s และเวลาบล็อกเฉลี่ย 10 นาที 09 วินาที ซึ่งจากการปรับความยากที่ลดลงนี้ทำให้นักขุด BTC สังเกตุเห็นว่าการขุดพบบล็อกถัดไปนั้นง่ายขึ้นเล็กน้อย

Bitcoin mining difficulty marginally dropping after an 8 month climb. Source: Glassnode

การปรับความยากเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของโปรโตคอล Bitcoin ซึ่งทุก ๆ สองสัปดาห์หรือ 2,016 บล็อกจะมีการปรับเปลี่ยนความยากในการขุดบล็อกใหม่โดยปรับตามค่าเฉลี่ยของ 2,016 บล็อกที่ผ่านมา ทำให้การขุดบล็อกง่ายขึ้นหรือยากขึ้น

จาก White Paper ของ Bitcoin ที่เขียนโดย Satoshi Nakamoto ได้บอกไว้ว่าเขียนว่า 

“ความยากในการพิสูจน์การทำงานถูกกำหนดโดยค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ที่กำหนดเป้าหมายเป็นจำนวนบล็อกเฉลี่ยต่อชั่วโมง หากสร้างเร็วเกินไป ความยากจะเพิ่มขึ้น”

จากการอนุมาน ในช่วง 2,016 บล็อกที่ผ่านมา บล็อกถูกสร้างขึ้นช้าเกินไป ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 10 นาที 09 วินาที ด้วยเหตุนี้การปรับความยากจะลดลงโดยอัตโนมัติ และนักขุดจะพบว่ามันง่ายกว่าเล็กน้อยในขุดพบ 2,016 บล็อกถัดไป

จากข้อมูลของ Denver Bitcoin นักขุด Bitcoin ที่รู้จักกันดี การปรับฐานลดลงกว่า 1.49% อาจเป็นการพบเห็นได้ครั้งเดียวในปีนี้เท่านั้น

การปรับฐานลดลง 1.49% ถูกเปรียบเทียบกับยุคมืดของการขุดในเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมของปี 2021 เมื่อประเทศจีนประกาศแบนการขุด Bitcoin และธุรกรรม cryptocurrency ซึ่งทำให้อัตราการแฮชลดลงอย่างหายนะ 

แม้ว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น 31%เนื่องจากประเทศต่างๆ เช่น คาซัคสถานและแคนาดาเริ่มหย่อนยานซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของเครือข่าย BTC

อีกทั้งอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin มีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยผู้เล่นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีรวมถึง Intel มีกระตือรือร้นที่จะลดอัตราแฮชและแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับนักขุดโดยตรง 

อย่างไรก็ตาม Denver Bitcoin ได้คาดการณ์ไว้ว่าอัตราแฮชนั้นอาจสูงถึง 300 EH/s ในปี 2022 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการขุดแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ ประสิทธิภาพ และความเป็น Decentralized