<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศฟิลิปปินส์เตรียมสร้างเหรียญ CBDC ที่เน้นความปลอดภัยแบบเต็มขั้น ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Benjamin E. Diokno ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ หรือ Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) กล่าวว่าเป้าหมายของโครงการนี้คือการเพิ่ม “ความปลอดภัย ความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพของระบบการชำระเงิน”

ในขณะที่โลกของการเงินยังคงเปลี่ยนแปลงไป เงินรูปแบบใหม่กำลังท้าทายโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบดั้งเดิมที่มีมาช้านาน ปัจจุบันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ได้รับความสนใจจากหลายประเทศรวมถึงฟิลิปปินส์

โดยอ้างอิงจากงานร่วมที่จัดโดย Bangko Sentral ng Pilipinas และ Alliance for Financial Inclusion ซึ่งได้ Benjamin E. Diokno ผู้ว่าการธนาคารกลางของฟิลิปปินส์เป็นผู้จัดโครงการพร้อมประกาศเปิดตัวโครงการ CBDC ในฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของการดำเนินการตาม CBDC สำหรับประเทศ ตามเป้าหมายของ Diokno ที่ต้องการให้โครงการนี้เข้ามาเพื่อปรับปรุง “ความปลอดภัย ความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพของระบบการชำระเงิน”

“โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างขีดความสามารถขององค์กรและความรู้เชิงปฏิบัติเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของ CBDC ที่เกี่ยวข้องกับกรณีการใช้งานเพื่อจัดการกับความขัดแย้งในระบบการชำระเงินของประเทศ” 

Diokno ยังเน้นย้ำถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก CBDC ผู้ว่าการ BSP ตั้งข้อสังเกตว่า CBDC จะสามารถช่วยในโครงการช่วยเหลือเงินสดที่ดำเนินการโดยรัฐบาล เขาเน้นย้ำว่าการระบาดใหญ่แสดงให้เห็นประโยชน์ของการเงินแบบกระจาย อีกทั้ง Diokno เชื่อว่าสิ่งนี้สามารถนำมาใช้เพื่อให้การสนับสนุนแก่กลุ่มที่เปราะบางที่สุดของสังคมได้อย่างทันทีทันใด

Benjamin E. Diokno ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ที่มา: philstar.com 

แม้ว่าจะมีผลประโยชน์ที่เป็นไปได้มากมาย แต่ผู้ว่าราชการยังเน้นย้ำถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นที่โครงการอาจประสบ เช่น การขาดโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี รวมถึงหน่วยงานด้านการเงินและหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องสร้างทักษะที่จำเป็นและความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อนำไปใช้และจัดการความเสี่ยงของการออก CBDC อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในสหรัฐอเมริกา Lael Brainard สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ เป็นหัวหอกในการวิจัยและนโยบายเกี่ยวกับ CBDC โดย Brainard กล่าวถึงการพัฒนาการชำระเงินข้ามพรมแดนของดอลลาร์อาจได้รับผลกระทบจากการพัฒนา CBDC ในประเทศอื่น ๆ