<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่คาดตลาด Metaverse อาจมีมูลค่าสูงถึง 6.7 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2030

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลการวิจัยที่เปิดเผยโดยสถาบัน Grand View Research แสดงให้เห็นว่าตลาด Metaverse อาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงถึง 6,788,000,000$ ภายในปี 2030 

ในปี 2564 ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะอยู่ที่ 3,885,000,000$ และอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่คาดหวังในช่วงทศวรรษคือ 39.4 %

ข้อมูลเชิงลึกจากรายงานนี้สอดคล้องกับความคิดเห็นเกี่ยวกับ Metaverse โดยคนในแวดวง Metaverse หลายคนที่เชื่อว่ามันจะเป็นส่วนสำคัญของสื่อบันเทิงในอนาคต รายงานระบุว่า วิวัฒนาการของโลกดิจิทัลผ่านทางอินเทอร์เน็ต ควบคู่ไปกับการเติบโตของเทคโนโลยี AR, VR และ MR ที่เข้ามาช่วยจะสนับสนุนการขยายตัวของ Metaverse

การวิจัยของ Grand View ชี้เฉพาะไปที่เกมชั้นนำอย่าง Fortnite, Roblox, Minecraft รวมถึงแพลตฟอร์ม Metaverse ของ Decentraland และ The Sandbox แพลตฟอร์มเหล่านี้มีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่และมีฐานผู้ใช้รายเดือน รวมกันสูงถึง 600 ล้านคน

บริษัทหลายแห่งมีความต้องการสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นและต้องการขยายธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้บริโภครายบุคคล (B2B) และ เจ้าของธุรกิจทำธุรกิจด้วยกันเอง (B2C) เพื่อเป็นแรงผลักดันสำหรับตลาด metaverse อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่าการโจมตีทางไซเบอร์จะเป็นกลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลเมื่อโลกกลายเป็นดิจิทัล

ใกล้ถึงเวลาที่ Metaverse ใกล้จะทะยานขึ้นแล้วหรือยัง

ด้วยบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ชั้นนำอย่างเช่น Meta และ Microsoft ที่ทุ่มทรัพยากรให้กับการพัฒนา metaverse จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้เห็นการคาดการณ์เหล่านี้ นักวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวว่าเป็นพื้นที่ของการพัฒนา เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามสร้างวิธีใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมกับแฟนๆ

ตัวอย่างเช่น Disney กำลังจะเข้าสู่อวกาศและอาจจะสร้างสวนสนุกใน Metaverse ได้ ในขณะเดียวกัน Microsoft ได้ซื้อ Activision Blizzard และมีแนวโน้มที่จะพิจารณาใช้แคตตาล็อก IP ขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการสนใจในเทคโนโลยีใหม่อย่าง NFTs และ Metaverse จะลดน้อยลง เพราะข้อมูล Google Trends เมื่อต้นเดือนนี้แสดงให้เห็นว่าความสนใจในเรื่องดังกล่าวลดลง แต่นั่นสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากบริษัทที่พัฒนา Metaverse ประกาศการพัฒนาใหม่ ๆ