<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fed ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25-0.5% ตลาดคริปโตยังคงเป็นบวก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางสหรัฐเพิ่งประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 bps โดยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเครั้งนี้นับป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561 และคาดว่าจะขึ้นอีก 6 ครั้งภายในปี 2565

ตลาดการเงินต่าง ๆ ประสบกับความผันผวนตามการคาดการของธนาคารกลางสหรัฐที่แข็งค่าขึ้น เพราะผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้อาจเป็นผลดีต่อ Bitcoin

โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่า “ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าไม่ได้เพิ่มขึ้น” และกล่าวเสริมว่า “สัญญาณทั้งหมดคือนี้คือเศรษฐกิจที่จะสามารถฟื้นฟูได้

ซึ่งหลายคนเชื่อว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED นั้นเอาจจะไม่ส่งผลใดๆ ต่ออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯแม้แต่น้อย นักลงทุนอาจจะหันมาลงทุนใน Bitcoin อย่างที่มันเคยเกิดขึ้นมาก่อน อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 4.3% ภายในสิ้นปี 2565 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐที่ 2.3%

การเก็บออมในธนาคารหมายถึงการสูญเสียกำลังซื้อส่งผลให้หลายคนอาจเริ่มมองว่า Bitcoin เป็นเครื่องป้องกันการสูญเสียเหล่านี้ Cameron Winklevoss ผู้ร่วมก่อตั้ง Gemini ให้เหตุผลว่าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองจากภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นคือ Bitcoin

“ลองนึกภาพการจ่ายเงินให้ผู้จัดการเงิน 7.9% ต่อปีโดยไม่ได้ทำอะไรกับเงินของคุณเลย นั่นคือสิ่งที่เป็นอัตราเงินเฟ้อ เป็นค่าธรรมเนียมการจัดการที่ซ่อนอยู่โดยไม่มีผลตอบแทน วันนี้ หากคุณถือเงินสด USD แสดงว่าคุณกำลังจ่ายเงินให้รัฐบาลสหรัฐฯ 7.9% เพื่อรักษาเงินของคุณ”

ยูเครนร้องระเบียบ Crypto ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน การหันมาใช้คริปโตดูเหมือนเป็นทางเลือกเดียวที่เป็นไปได้สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกและการคว่ำบาตร

ยูเครนได้รับประโยชน์จากคริปโตในหลาย ๆ ด้านในช่วงสงคราม พวกเขาได้รับเงินบริจาคมากกว่า 108 ล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ดิจิทัล และมีรายงานว่าประชาชนสามารถใช้เหรียญดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการนำเงินของพวกเขาไปใช้ในต่างประเทศได้

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนด้านกฎระเบียบสำหรับคริปโต ในสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ นักการเมืองหลายคนมีท่าทีสนับสนุน cryptocurrencies และประธานาธิบดี Zelensky ของยูเครนไม่ได้ล้าหลัง

Volodymyr Zelensky เพิ่งลงนามในกฎหมาย “เกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือน” เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายของ crypto คำแถลงอย่างเป็นทางการกล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้ “สร้างเงื่อนไขสำหรับการเปิดตัวตลาดทางกฎหมายสำหรับสินทรัพย์เสมือนในยูเครน”

“การลงนามในกฎหมายฉบับนี้โดยประธานาธิบดีเป็นอีกก้าวสำคัญในการนำภาคสินทรัพย์ดิจิตอลออกจากเงามืดและมีผลทางกฎหมายสำหรับสินทรัพย์เสมือนในยูเครน”

Alex Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการด้านดิจิทัลกล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่า “อุตสาหกรรมคริปโตจะมอบโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำอนาคตใหม่ที่สดใสเข้ามาใกล้โดยเร็วที่สุด”

นี่ไม่ได้หมายความว่า cryptocurrencies เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในยูเครน แต่ผู้ถือ crypto ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายในประเทศแล้ว ความรู้สึกที่ดีนี้ดูเหมือนจะเติบโตขึ้นในหมู่นักการเมืองและรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งอาจกลายเป็นการยอมรับคริปโตในสถาบันที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากทั้งชาวรัสเซียและชาวยูเครนต่างก็ต้องการทางเลือกอื่นจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม พวกเขาจึงแสวงหาที่หลบภัยใน bitcoin และ stablecoins

นอกจากด้านการทำงานที่ได้รับประสบการณ์โดยชาวยูเครนแล้ว ชาวรัสเซียยังสามารถหาที่หลบภัยในสกุลเงินดิจิทัลจากเงินรูเบิลที่ลดค่าลงได้ นี่เป็นตัวอย่างทั่วโลกและอาจจบลงด้วยสถานการณ์เชิงบวกสำหรับตลาด