<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin แข่งขันโหด ค่าความยากในการขุดพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคา Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด กำลังลดลงเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม แต่อุตหสากรรมการขุดนั้นได้เติบโตตลอดทั้งปีและได้ทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง

ความยากในการขุด Bitcoin ในวันที่ 18 มีนาคมนั้นคือ 27.53 ล้านล้าน hash ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 13.6% ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ตามข้อมูลที่วิเคราะห์โดย CryptoRank แพลตฟอร์มวิเคราะห์ตลาด crypto 

ยิ่งนักขุดเพิ่มมากขึ้นมากเท่าไหร่ การตรวจสอบธุรกรรม เวลา และการใช้พลังงานก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้นซึ่งเป็นไปตามการค้นหาแฮชที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบล็อก โดยความยากที่เพิ่มขึ้นนั้นถูกใช้เพื่อรักษาเวลาเฉลี่ยระหว่างบล็อกให้คงที่เมื่ออัตราแฮชได้เปลี่ยนไป

อัตราแฮชของ Bitcoin กำลังเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ โดยปัจจุบันอยู่ที่ 217.52 ล้าน TH/s ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.81% จาก 207.53 ล้าน TH/s ในวันที่ 1 มกราคม 2022 ตามข้อมูลของ Ycharts

อัตราแฮช Bitcoin ตั้งแต่ต้นปี ที่มา: Ycharts

การดูตัวชี้วัดทั้งสองนี้ร่วมกันทำให้เข้าถึงใจความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin เป็นอย่างมาก รวมถึงความปลอดภัยของเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วยเนื่องจากผู้ขุดจำนวนมากที่ตรวจสอบธุรกรรมบ่งชี้ว่าการรักษาความปลอดภัยนั้นสูงบนเครือข่าย

จำนวนผู้ที่หันไปใช้ การขุด Bitcoin เพิ่มขึ้นนั้นยังอธิบายได้ถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐศาสตร์ในปัจจุบันและมุมมองว่า cryptocurrency ได้รับความนิมยมมากเพียงใด ซึ่งส่วนมากมองว่า crypto นั้นเป็นที่หลบภัยทางการเงินที่เหมาะสมเนื่องจากความไม่แน่นอนของตลาดในปัจจุบัน

พลังงานการขุด Bitcoin

ด้วยความยากลำบากในการขุดที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นักขุดบางคนกำลังทดลองด้วยวิธีการต่างๆ หนึ่งในนั้นสร้างแท่นขุดเจาะ Bitcoin ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6kW

แม้ว่าการขุดจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ราคาของ Bitcoin นับตั้งแต่เปิดปีลดลง 13.6% จาก 46,730 ดอลลาร์ในวันที่ 1 มกราคม 2022 เป็น 40,360 ดอลลาร์ ณ เวลาปัจจุบัน 

ราคา Bitcoin ตั้งแต่ต้นปี ที่มา: CoinMarketCap

อย่างไรก็ตาม ราคาปัจจุบันของ BTC ยังคงสูงกว่า 7 วันก่อน 3.62%