<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางรัสเซียไฟเขียว อนุญาตให้ Sberbank ออกสินทรัพย์ดิจิทัล หวังลดผลกระทบจากการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซีย ได้ออกใบอนุญาตให้กับธนาคาร Sberbank เพื่อทำการออกและแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงสองเดือน หลังจากที่ธนาคารกลางได้ดำเนินการปราบปรามไม่ให้มีการซื้อขาย การขุด และการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เองที่คาดว่าจะช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับธนาคารเพื่อลดผลกระทบการคว่ำบาตรจากตะวันตก

Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารที่ดำเนินการโดยรัฐบาล ล่าสุดเผยว่ากำลังดำเนินการ เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง โดยมีรายชื่ออยู่ในทะเบียนของธนาคารกลางร่วมกับบริษัทการเงินอีกแห่ง Lighthouse เปิดทางให้ทั้งสองบริษัท ออกสินทรัพย์ดิจิทัลและเทรดบนแพลตฟอร์มของตัวเองได้

ทั้งนี้บริษัทต่างๆ จะสามารถใช้แพลตฟอร์มของ Sberbank เพื่อสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเองได้ เพื่อดึงดูดเงินทุนในตลาด, ซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านระบบของผู้ให้กู้ หรือทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ธนาคารกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี

“เราเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นกับสินทรัพย์ดิจิทัล” Sergey Popov ผู้บริหารระดับสูงของ Sberbank กล่าว

Popov ชี้ให้เห็นว่า บริษัทต่างๆ จะสามารถทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มบล็อคเชนได้ภายในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้นาย Herman Gref CEO Sberbank เคยกล่าวไว้ว่าบริษัทของเขาได้ร่วมมือกับสถานบันการเงินยักษ์ใหญ่ JP Morgan เพื่อเตรียมออกเหรียญ Sbercoin 

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การคว่ำบาตรในปัจจุบันจะส่งผลต่อการเปิดตัวเหรียญ Sbercoin หรือความร่วมมือกับ JP Morgan หรือและ Sberbank ก็ยังไม่ได้มีการออกมาให้คำชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นนี้

แม้ชาติตะวันตกจะมีความกังวลว่า คริปโตจะกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยรัสเซียในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

แต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า มันเป็นไปได้ยากที่ สถาบันทางการเงินจะหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรผ่านการใช้ คริปโต เพราะมันสามารถติดตามและตรวจสอบการทำธุรกรรมได้

ที่มา : bitcoinist