<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของยูเครนสั่งห้ามลูกค้าซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินประจำชาติแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่รัฐบาลยูเครนได้ทำให้ Bitcoin (BTC) ถูกกฎหมายชั่วคราวท่ามกลางการโจมตีอย่างต่อเนื่องจากกองทัพรัฐเซีย มีรายงานว่า PrivatBank ธนาคารท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดได้สั่งห้ามลูกค้าของตนไม่ให้ซื้อ BTC โดยใช้สกุลเงินประจำชาติ

PrivatBank ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนได้สั่งห้ามลูกค้าชั่วคราวจากการซื้อ Bitcoin ด้วยสกุลเงินประจำชาติ Hryvnia (UAH) สิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรม Forklog รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

รายงานอ้างว่า PrivatBank นั้นจำเป็นต้องทำเพื่อสอดคล้องกับคำสั่งของธนาคารแห่งชาติของยูเครน ในช่วงเวลาปัจจุบันของกฎอัยการศึกในประเทศ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากแผนกยูเครนของ Binance รายงานเกี่ยวกับข้อจำกัดของสกุลเงินดิจิทัลของ PrivatBank เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

Binance Ukraine ประกาศในโพสต์บน Facebook

“เราขอแจ้งให้คุณทราบว่า PrivatBank จะไม่รองรับการดำเนินการกับ UAH ในกระดานเทรด crypto ทั้งหมดโดยไม่มีข้อยกเว้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022” 

ทั้งนี้ Binance ยังแนะนำให้ลูกค้าใช้บริการแลกเปลี่ยนแบบ peer-to-peer (P2P) โดยสังเกตว่าธนาคารอื่น ๆ สามารถตัดสินใจในทำนองเดียวกันได้ทุกเมื่อ

ทั้งนี้ยังมีรายงานอีกว่า PrivatBank ได้จำกัดลูกค้าจากการซื้อ crypto แต่กระดานเทรด crypto ที่สำคัญของยูเครนบางแห่งยังคงสนับสนุนการซื้อ BTC ด้วย UAH โดย Michael Chobanian ผู้ก่อตั้งกระดานเทรด Kuna ได้กล่าวว่าทั้งการซื้อและถอนเงินด้วย hryvnias ที่ PrivatBank ผ่านกระดานเทรด Kuna นั้นมีธุรกรรมจำนวนมากและไม่พบข้อขัดข้องในวันศุกร์นี้ 

“ทุกอย่างทำงานได้ตามปกติ ไม่มีใครปิดกั้นสิ่งใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงคราม” 

ตามเว็บไซต์ทางการของธนาคาร PrivatBank ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินภายใต้กฎอัยการศึกซึ่งได้ออกนโยบายให้หยุดการชำระสินเชื่อและเพิ่มขีดจำกัดการถอนเงินบน PrivatBank 

ทั้งนี้ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีผู้ใช้บางคนระบุว่าธนาคารกำลังบล็อกบัญชีผู้ใช้ที่ที่อยู่บนกระดานเทรด crypto ที่พยายามทำธุรกรรมแบบ P2P เช่น LocalBitcoins

อย่างไรก็ตามเมื่อวันพุธ Volodymyr Zelenskyy ประธานาธิบดียูเครนได้ลงนามกฎหมายเพื่อสร้างกรอบกฎหมายสำหรับประเทศในการดำเนินการตลาด crypto โดยรัฐบาลยูเครนกำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อนำกฎระเบียบมาใช้ภายในประเทศ