<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮอนดูรัสเตรียมยอมรับ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฮอนดูรัสอาจเป็นประเทศต่อไปที่ยอมรับ Bitcoin (BTC) ให้เป็นเงินที่ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการหลังจากเอลซัลวาดอร์ หลังมีข่าวลือจากแหล่งอินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้หลายแห่ง

Xiomara Castro ประธานาธิบดีของประเทศได้รายงานว่าเอลซัลวาดอร์ไม่ควรเป็นประเทศเดียวที่ “หลบหนีจากอำนาจของเงินดอลลาร์” พร้อมเน้นย้ำอีกว่ามันเป็นสิทธิ์ของฮอนดูรัส “ที่จะก้าวไปสู่โลกที่หนึ่ง” 

มีรายงานว่าการประกาศของประธานาธิบดีฮอนดูรัสจะมีขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม โดยประเทศในอเมริกากลางกำลังติดตามการเคลื่อนไหวนี้เป็นอย่างมาก โดยเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 ว่าฮอนดูรัสได้เปิดตัว Bitcoin และ Ethereum ATM เครื่องแรกในเมืองหลวงเตกูซิกัลปา ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลโดยใช้เลมปิราในสกุลเงินท้องถิ่น

ทั้งนี้ Max Keiser ผู้สนับสนุน crypto ที่มีชื่อเสียงได้ทวีตธงของฮอนดูรัสเมื่อวันที่ 18 มีนาคม บอกเป็นนัยว่ามีบางสิ่งอาจเกิดขึ้นในไม่ช้า

การยอมรับ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายทั่วโลก

ที่น่าสนใจคือฮอนดูรัสซึ่งมีพรมแดนติดกับเอลซัลวาดอร์นั้นเป็นเพียงหนึ่งใน 40 ประเทศเท่านั้นที่คาดการณ์ว่าสกุลเงินดิจิทัลจะถูกนำไปใช้ในการประมูลตามกฎหมาย ตามการโหวตของชุมชนใน CoinMarketCap

3 ประเทศแรกที่ผู้ใช้คาดการณ์ว่าจะเป็นเช่นนั้นรายต่อไปคือปารากวัย เวเนซุเอลา และแองกวิลลา โดยที่สหรัฐฯ ตามมาใกล้ที่อันดับที่สี่ 

เมื่อพิจารณาจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นของนักการเมืองชาวอเมริกันในสกุลเงินดิจิทัล การทำนายนี้อาจไม่ไกลจากความจริง ซึ่งความสนใจนี้มีตั้งแต่วุฒิสมาชิกที่ร่างกฎหมายที่เป็นมิตรกับคริปโตไปจนถึงความหวังของ วุฒิสภาที่สัญญาว่าจะต่อสู้เพื่อนำ Bitcoin มาใช้เป็นกฎหมาย

ประเทศแรกในโลกที่นำ Bitcoin ไปใช้อย่างถูกกฎหมายคือเอลซัลวาดอร์ ซึ่งทำเช่นนั้นในฤดูใบไม้ร่วงปี 2021 แม้ว่าการวิจัยจะแสดงให้เห็นว่าประชาชนทั่วไปไม่ไว้วางใจในสินทรัพย์ดิจิทัลนี้

ณ เวลาปัจจุบัน ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 41,317 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.51% จาก 7 วันก่อนหน้า เมื่อซื้อขายที่ 39,040 ดอลลาร์

ราคา Bitcoin เจ็ดวัน ที่มา: CoinMarketCap

อย่างไรก็ตามมูลค่าตลาดของ cryptocurrency ยอดนิยมในปัจจุบันอยู่ที่ 7.84 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.56% ใน 7 วันตามข้อมูลของ CoinMarketCap