<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่นักลงทุน Bitcoin ควรจับตามองในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมกำลังมีท่าทีที่สวยงามด้วยการกลับมาพุ่งแตะที่ราคา 46,000 ดอลลาร์ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่สูงสุดที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมในปีนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากราฟ BTC/USD กราฟได้เปลี่ยนเป็นขาขึ้นในที่สุด โดยได้มีการเริ่มพุ่งขึ้นสูงของราคาในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างมากในปี 2022

เมื่อเทียบกับสภาพในปัจจุบันแล้ว Bitcoin ได้พยายามที่จะพุ่งทะลุแแนวต้านเพื่อที่จะลุ้น Break out แต่ทว่าการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ไม่สามารถที่จะทะลุออกไปได้ อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ราคา Bitcoin ก็ได้ร่วงต่ำลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ได้รายงานว่า หากราคาของ Bitcoin สามารถยืนอยู่เหนือราคา $42,000 และสามารถทะลุไปจนถึงราคาที่ $46,200 ได้ก็เพียงพอแล้วที่ตลาดคริปโตจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นโดยเฉพาะ Bitcoin โดยในราคาปัจจุบันนี้มีอุปสรรคที่สำคัญสุดท้ายก็คือแนวต้าน

ซึ่งบางเหตุการณ์และปัจจัยต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลต่อราคาของ Bitcoin ก็เป็นได้ โดยมีผู้คนมากมายกล่าวว่าการที่ราคา Bitcoin ได้ทำราคาถึง $46,000 ถือเป็นนัยยะสำคัญที่จะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน

นาย Willy Woo นักวิเคราะห์และนักสถิติรายงานว่า “ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งเข้าสู่ตลาดกระทิงแล้ว”

ในขณะเดียวกัน นาย Matthew Hyland ได้วิเคราะห์ว่าแนวต้านสำคัญสุดท้ายของ bitcoin จะอยู่ที่ราคา $52,000

โดยเขาได้แสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ของเขาด้วยว่า การเคลื่อนไหวของกราฟนั้น หากดูตามเครื่องมือ (Indicator) อย่าง RSI จะสามารถดูได้ว่ามีการซื้อเกิน (Overbought) หรือขายมากเกินไป (Oversold) และในกรณีของ Bitcoin นั้น ราคาพุ่งขึ้นจากระดับล่างตั้งแต่กลางเดือนมกราคม ดังนั้น การพัฒนา RSI เพิ่มเติมจึงสามารถกำหนดขอบเขตได้ตามพฤติกรรมของกราฟในอดีต

นักวิเคราะห์มองว่า Bitcoin จะแยกตัวออกหุ้น

อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงยุคสงครามเช่นนี้ นอกจากปัญหาสงครามแล้วยังเกิดภาวะเงินเฟ้อซึ่งได้กระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนั้นยังมีในเรื่องของโรคระบาด ซึ่งจากการคาดการณ์ถึงความกลัวที่มีต่อตลาดหุ้นและและตลาดคริปโตในปี 2022

มีหลายแหล่งข่าวได้เตือนว่าในไม่ช้า Bitcoin อาจเผชิญกับ Waterloo (ช่วงที่เจ้ามือกว้านซื้อเหรียญในราคาต่ำ)

ยุคที่เงินหาง่าย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์นั้นหายไปแล้ว และมีเพียงการผ่อนคลายเชิงปริมาณที่ต่อเนื่องเท่านั้นที่จะนำกระแสเงินทุนมหาศาลที่ Bitcoin กลับมาใช้อีกครั้งในปีนั้น บางคนแย้ง

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Bitcoin ดูเหมือนจะโดดเด่นในตัวเองไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเคลื่อนย้ายหรือรูปแบบในการกระจายอำนาจ ทำให้ในช่วงเวลาเช่นนี้บางอย่างได้รับการแก้ไข 

ซึ่งเพราะเหตุนี้จะเป็นการท้าทายความสัมพันธ์ของตลาดหุ้น ในกรณีของ S&P 500 สูงถึง 17 เดือนในสัปดาห์ที่แล้ว

ในขณะที่ S&P ได้ส่งผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครนและแผนการของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จากการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าการขายมีจำนวนมาก

“ความสัมพันธ์ของความเสี่ยงต่อหุ้นและ Bitcoin สามารถทำให้มีการแลกเปลี่ยนได้นี้เนื่องจากนักเก็งกำไรในระยะสั้นสามารถทำกำไรได้”  นาย Woo อธิบายในหัวข้อ Twitter โดยเฉพาะล่าสุดในหัวข้อ

ใครกันที่ต้องการเงินคืน?

ตามที่บริษัท Glassnode บริษัทวิเคราะห์แบบ on-chain ได้รายงายว่า ในที่ราคาของ Bitcoin อยู่ในช่วง $45,900 เป็นช่วงราคาที่มีคนซื้อจำนวนมาก “แนวต้านที่สำคัญต่อไปของ Bitcoin คือ Short-Term Holder Realized Price โดยซื้อขายที่ $45.9k ตัวชี้วัดนี้เป็นราคาเฉลี่ยที่จ่ายให้กับ BTC” Glassnode กล่าว

จนถึงตอนนี้ ผู้ถือครองระยะสั้น หมายถึงนิติบุคคลที่ถือเหรียญเป็นเวลา 155 วันหรือน้อยกว่า 

จุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาลในอีกไม่กี่วัน?

พื้นฐานเครือข่ายของ Bitcoin มีปัญหา เนื่องจากปัญหาเครือข่ายของ Bitcoin ไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่เคยมีมา โดยมีมูลค่าอยู่ราว ๆ 28.67 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การปรับแบบอัตโนมัติครั้งต่อไปของความยากจะไม่เพียงแต่ยกเลิกการสูญเสียเหล่านั้น แต่ยังเพิ่ม 4.4% ให้กับจำนวนที่มีอยู่ ทำให้ความยากลำบากมากขึ้นกว่าเดิม

โดยปกติแล้วการขุดนั้นไม่ได้มีการแข่งขันกันมากโดยอ้างอิงจากหลักฐานของข้อมูลในการ Hash Bitcoin 

ซึ่งในการจะแฮ็กหรือโจมตี Bitcoin นั้นไม่สามารถทำได้หรืออาจจะทำได้ยากเนื่องจากการที่นักขุดได้เพิ่มขึ้นและต้องการได้รับเหรียญด้วยเหตุผลดังกล่าวการกระทำเช่นนี้จึงเป็นการปกป้องเครือข่ายไปในตัวด้วย 

โดยอัตรา Hash ลดลงไปถึง 50% ในปีที่แล้วซึ่งเป็นผลโดยตรงมาจากการปราบปรามคริปโตในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้ที่ประเทศจีนเป็นฐานที่ ขุด Bitcoin ขนาดใหญ่

ซึ่งในทางฝั่งยุโรปก็พยายามจะห้ามการขุดเช่นเดียวกันแต่ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

อัตรา Hash จากการขุดอยู่ที่ 219 exahash ต่อวินาที (EH/s) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เคยบันทึกไว้

ความโลภกลับมาหลังราคาแตะ $60,000

อย่างไรก็ตาม เป็นครั้งแรกในปี 2565 ที่ตัววัด Crypto Fear & Greed ได้แสดงให้เห็นว่านักลงทุนคริปโตโดยเฉลี่ยมีความรู้สึกมากมายเพียงใดนี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ Bitcoin ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $69,000 ในเดือนพฤศจิกายน จากราคาในวันนี้ของ Bitcoin นำมาด้วยความเชื่อมั่นและ น่าประทับใจ ดังนั้น หากราคายังสามารถพุ่งขึ้นไปได้เรื่อย ๆ คาดว่าผู้คนจะแห่กลับมามีความเชื่อมั่นในตัว Bitcoin และลงทุนกับมันมากเหมือนในช่วงตลาดกระทิงอย่างที่ผ่านมาในปีทีแล้วอย่างแน่นอน