<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous เตรียมปล่อยเอกสารลับของธนาคารกลางรัสเซียกว่า 35,000 ไฟล์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามแหล่งข่าวต่าง ๆ Anonymous กลุ่มแฮกเกอร์นิรนามนานาชาติอ้างว่าได้แฮกธนาคารกลางของรัสเซียและขู่ว่าจะเผยแพร่ข้อมูลไฟล์กว่า 35,000 รายการรวมถึง “ข้อตกลงลับ” ภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า

แฮกเกอร์นานาชาติที่รู้จักกันบน Twitter ในชื่อ @Thblckrbbtworld (The Black Rabbit World) อ้างว่ามีข้อมูล CBR 28GB รั่วไหล โดย @YourAnonTV (Anonymous TV) บัญชี Twitter อีกบัญชีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับแฮกเกอร์ ได้ยืนยันเรื่องนี้แล้ว

การแฮกดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ “OpRussia” เพื่อประท้วงรัสเซียบุกยูเครน โดยเป็นการเผยแพร่สื่อออกมาพร้อมให้ดาวน์โหลดแบบสาธารณะแล้ว

ในอีกด้านหนึ่ง Distributed Denial of Secrets (หรือที่รู้จักว่า DDoSecrets) ซึ่งเป็นองค์กรแจ้งเบาะแสที่ไม่แสวงหากำไร ได้ระบุว่าจะเก็บถาวรเนื้อหาทั้งหมดบนเว็บไซต์ทางการ

“ตอนนี้เราได้รับความลับทางเศรษฐกิจของคุณแล้ว คุณจะสั่นเทาด้วยความกลัว Putin”

เพื่อสนับสนุนข้อกล่าวเดิมของพวกเขา พวกเขายังได้โพสต์สำเนาบันทึกการธนาคารภาษารัสเซียอีกด้วย ทั้งนี้ CBR ไม่มีการตอบสนองต่อความคิดเห็นดังกล่าวแม้จะมีข่าวดังกล่าวสะพัดอยู่เป็นจำนวนมาก

องค์กรรัสเซียอื่นๆ จำนวนมากตกเป็นเป้าหมายของ Anonymous ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อสนับสนุนยูเครนภายหลังการรุกรานของประเทศเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

ธนาคารกลางของรัสเซียมีหน้าที่ปกป้องและปกป้องสกุลเงินรัสเซีย ซึ่งมูลค่าได้ลดลงอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศจำนวนมากของประเทศ โดยเมื่อต้นเดือนนี้ ค่าเงินรูเบิลรัสเซียลดลงถึง 30% โดยอัตราเงินเฟ้อแตะ 20%

ทั้งนี้นายธนาคารได้ถูกจับได้ว่าดูสิ้นหวังในระหว่างการประชุมเครมลินและโพสต์วิดีโอที่คลุมเครือซึ่งเธอยอมรับว่าเศรษฐกิจรัสเซียอยู่ในสถานะที่ “สุดโต่ง” และกล่าวว่า “เราทุกคนหวังว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น”

นอกจากนี้ กลุ่มแฮ็กเกอร์ยังขู่ว่าจะบั่นทอนโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ตของรัสเซีย โดยเฉพาะเว็บไซต์เครมลิน รัฐดูมา และเว็บไซต์กระทรวงกลาโหม ตลอดจนเครือข่ายโทรทัศน์ของรัฐบาล เช่น Russia Today (RT) และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามนอกจากบริษัทรัสเซียแล้ว กลุ่มยังได้รณรงค์ต่อต้านบริษัทต่างชาติที่ยังไม่ได้หยุดดำเนินการในรัสเซีย