<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวยกย่องการเปิดตัว “Milkomeda Mainnet” เป็น “ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Cardano”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้มูลนิธิ Milkomeda Foundation เพิ่งได้ประกาศเปิดตัว “Milkomeda C1” ซึ่งถือก้าวแรกที่สำคัญสำหรับการเปิดใช้งาน Ethereum dApps ในระบบนิเวศของ Cardano”

Milkomeda เป็นโปรเจกต์ sidechain ตัวใหม่ของสตาร์ทอัพบล็อกเชน dcSpark ที่จะอนุญาตให้ดำเนินการปรับใช้สัญญา Smart contract ที่เข้ากันได้กับ EVM จากเครือข่าย Cardano Mainnet

นอกจากนี้โครงการ Milkomeda ยังให้คำมั่นสัญญาในอนาคตว่าจะส่งมอบการทำงานร่วมกันระหว่าง Cardano กับบล็อคเชน Layer1 ชั้นนำตัวอื่น ๆ เช่น Solana หรือ Polkadot อีกด้วย

ด้านนาย Charles Hoskison ผู้ก่อตั้ง Cardano (ADA) ก็ไม่พลาดที่จะออกมาร่วมแสดงความยินดีกับทีมของ dcSpark สำหรับความสำเร็จในครั้งนี้

แนวคิดพื้นฐานของ Milkomeda คือการช่วยให้ blockchains L1 เช่น Cardano, Solana และ Polkadot ซึ่งยังไม่มีชุมชนนักพัฒนาที่ “แข็งแกร่ง” ให้ได้การยอมรับในระดับเดียวกับ Ethereum โดยการจัดหา EVM, sidechains และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อพัฒนา UX แบบไร้รอยให้กับทั้งนักพัฒนาและผู้ใช้ทั่วไป

Milkomeda ตั้งเป้าที่จะแก้ปัญหานี้โดย “สร้าง sidechain ด้วย VM ทางเลือกที่เชื่อมต่อกับ mainchain L1 ซึ่งจะใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นสินทรัพย์หลัก” ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของ Cardano คือ การที่เครือข่ายจะอนุญาตให้ “ใช้งาน sidechains ที่เชื่อมต่อโดยตรงกับ mainchain และใช้ wADA ( Wrap ADA) เป็นสินทรัพย์สำหรับชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม”

Sebastien Guillemot อดีตรองประธานฝ่ายวิศวกรรมและผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Cardano กล่าวว่าทีม dcSpark จะ “พัฒนาและปรับใช้ชิ้นส่วนเทคโนโลยีใหม่ในโปรโตคอล Milkomeda ที่เรียกว่าสัญญา Smart contract แบบห่อ (wrapped)”

“ด้วยสัญญา Smart contract ที่ห่อหุ้ม blockchain L1นี้มันจะกลายเป็นเลเยอร์การประสานการทำงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งผู้ใช้จะยังคงใช้งานได้อย่างราบรื่น ในขณะที่ดำเนินการสัญญา Smart contract บน sidechain โดยไม่ต้องย้ายไปยัง sidechain ด้วยตนเอง” Guillemot กล่าว

“สิ่งนี้จะนำ UX ใหม่มาสู่ผู้ใช้ปลายทาง ตัวอย่างเช่น พวกเขาจะมีอำนาจในการทำสัญญา Smart contract บน EVM sidechain โดยตรงจาก Cardano mainnet (เช่นเดียวกันในการปรับใช้ L1 อื่น ๆ ) โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนกระเป๋าเงิน wallets หรือทำความเข้าใจว่าสิ่งนี้คืออะไร และมีอะไรบ้างที่เกิดขึ้นอยู่เบื้องหลัง “

blockchain L1 ตัวแรกที่ Milkomeda พยายามให้ความช่วยเหลือก็คือ Cardano C1 ซึ่งเป็นชื่อของ sidechain ที่ EVM จะ “เชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับ Cardano Mainnet” นี่ไม่ใช่เพียงแค่ sidechain ตัวแรกของ Milkomeda เท่านั้น แต่ยังเป็น sidechain ตัวแรกที่ออกแบบมาสำหรับ Cardano อีกด้วย

ที่มา : cryptoglobe