<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gryphon และ Sphere 3D ประกาศยกเลิกแผนควบรวมกิจการ แต่โปรเจกต์เหมืองขุด Bitcoin ยังคงดำเนินต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้แผนควบรวมกิจการระหว่าง Gryphon Digital Mining และ Sphere 3D จะถูกปัดตกไป แต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองบริษัทก็ยังคงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันและยังเป้าหมายเดียวกันสำหรับโปรเจ็กต์สร้างเหมืองขุด Bitcoin ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทได้แถลงการณ์ยุติการรวมกิจการ เนื่องสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลง ระยะเวลา รวมถึงสถานะทางการเงินของบริษัท และนี่เป็นเพียงแค่การยุติการรวมกิจการเท่านั้นแตแผนพัฒนาอุตสาหรกรรมการขุด Bitcoin ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังคงดำเนินต่อไป  

ทั้งสองบริษัทได้ประกาศแผนควบกิจการเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว โดยคาดว่าทั้งสองบริษัทอยู่ภายใต้ชื่อเดียวกันนั่นก็คือ Gryphon โดย Gryphon นั้นอ้างว่าเป็นเหมืองขุดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรายแรก โดยได้รับคาร์บอนออฟเซ็ต 500,000 หน่วยแต่ก็ไม่ได้มีการประกาศว่าทำอย่างไรก็ค่าคาร์บอนถึงจะเป็นกลาง

ด้านนาย Rob Chang CEO ของ Gryphon กล่าวว่าเขาตั้งตารอ “ความสำเร็จร่วมกันของทั้งสองบริษัท” Gryphon จัดการกองเครื่องขุดของ Sphere ที่มีอุปกรณ์กว่า 1,000 เครื่อง และ Sphere คาดว่าจะซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมอีก 59,000 เครื่องภายในเดือนมิถุนายนปีนี้ Gryphon บริหารจัดการอุปกรณ์ของตัวเองจำนวน 7,200 เครื่อง ซึ่งได้รับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน Blockchain Core Scientific

เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2021 บริษัท Gryphon ซื้อเครื่องขุด Antminer จำนวน 7,200 เครื่อง มูลค่าประมาณ 48 ล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยเพิ่มพลังการขุดประมาณ 720 petahashes ต่อวินาที (PH/s)

สำหรับปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการขุด Bitcoin ถือเป็นหนึ่งประเด็นหน่วยงานทั้งโลกต่างให้ความสนใจและจับตามอง

อย่างไรก็ตามการขุด Bitcoin ที่ปราศจากคาร์บอนสามารถช่วยป้องกันกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดจากการขุด Bitcoin ได้