<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ อนุมัติกองทุน Bitcoin Futures ETF อีกราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติการเปิดตัวกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้า Bitcoin (BTC) ที่จัดทำโดยบริษัท NYSE Arca และ Teucrium โดยวันพุธที่ผ่านมาทาง ก.ล.ต. ได้ประกาศโดยการโพสต์บนเว็บไซต์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าให้ Teucrium สามารถเข้าร่วมกับผู้ที่เสนอยื่นเปิดตัว BTC Futures EFT รายอื่น ๆ 

ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ยื่นคำร้องภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ปี 1934 โดยยื่นแบบฟอร์ม 19b-4 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในส่วนของบริษัทอื่น ๆ นั้น ได้ทำการยื่น ETF ของ Bitcoin Futures ภายใต้กฎหมาย Investment Company Act ปี 1940 ซึ่งมีแนวทางการกำกับดูแลที่แตกต่างกันและมีความแตกต่างในเรื่องของการอนุมัติด้วย

จากการที่นักวิเคราะห์ของ Bloomberg นาย James Seyffart ได้วิเคราะห์หลังจากที่ บริษัท Teucrium ได้ยื่นและอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ปี 1934 โดยเขาบอกว่า การกระทำในครั้งนี้อาจจะเป็นกุญแจสู่ Bitcoin ETF แบบ Spot ซึ่งตามที่ผู้เสนอ ETFs ได้ทำการอ้างถึงข้อโต้แย้งของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Grayscale ที่พยามยามเริ่มต้นการปฏิวัติในตลาดคริปโตเพื่อเปลี่ยนจากกองทุน Grayscale Bitcoin Fund (GBTC) Exchange Traded Fund Grayscale และเป็นบริษัทลูกในเครือ Digital Currency Group

ในปัจจุบัน ก.ล.ต. ยังคงที่จะปฏิเสธข้อเสนอเปิดตัว Bitcoin ETF Spot ทั้งหมดด้วยเหตุผลว่าการเปิดตัว Bitcoin ETF Spot อาจจะทำให้เกิดการการบิดเบือนในการสอดส่องดูแลระหว่างผู้ใช้ ETF และตลาดคริปโตได้

Bitcoin ETF แบบ Spot จะมาก่อนกำหนดหรือไม่?

จากการเปลี่ยนแปลงกฎของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้กำหนดคำนิยามของ Exchangeใหม่ ซึ่งจากเดิมคาดว่ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Spot Bitcoin (BTC) มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มได้รับการอนุมัติบางส่วนภายในช่วงกลางปี 2566

โดยนาย James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence และ Eric Balchunas กล่าวว่า

“การขยายคำจำกัดของคำว่า Exchange สามารถคัดค้านได้โดยสามารถนำแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลมาอยู่ภายใต้กรอบการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ถ้า Exchange แพลตฟอร์มเพื่อคริปโตนั้นเป็นไปตามข้อกำหนด ก็มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตข้อเสนอ Bitcoin ETF แบบ Spot ก็อาจได้รับการอนุมัติ ”จนถึงตอนนี้ ProShares, Valkyrie และ VanEck ได้รับอนุญาตให้เปิดตัวและซื้อขาย BTC Future ETFs ในสหรัฐอเมริกาแล้ว