<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

McDonald และ Walmart ยอมรับ Bitcoin เป็นวิธีชำระเงินผ่านเครือข่าย Lightning Network แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Mallers ผู้ก่อตั้ง Zap กำลังนำ Bitcoin กลับมาสู่จุดเริ่มต้นของการยอมรับ ด้วยการประกาศว่า กระเป๋าเงิน Lightning Network ของเขา “Strike” ได้ร่วมมือกับ Shopify, NCR และ Blackhawk Network จากข้อมูลนี้หมายความว่า เว็บไซต์ใดก็ตามที่ใช้ธุรกรรมบัตรออนไลน์ของ Shopify จะสามารถประมวลผลการชำระเงิน โดยใช้เครือข่าย Lightning ของ Bitcoin ได้แล้ว

“ร้านค้าออนไลน์ใด ๆ ที่ใช้ Shopify พวกเขาจะสามารถยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโตได้โดยไม่ต้องใช้เครือข่ายชำระเงินแบบดั้งเดิม รับเงินทันที แปลงเปลี่ยนไปเป็นเงินสดในขั้นสุดท้าย ไม่มีตัวกลาง และไม่มีค่าธรรมเนียม 3%”

ในระหว่างการนำเสนอ สไลด์ของ Strike ได้แสดงรายชื่อร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา รวมถึง McDonald’s, Walmart, Home Depot และ Best Buy ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของพวกเขา Blackhawk และ NCR ยังได้เปิดให้บริการร่วมกับ Starbucks, Chipotle, El Corte Ingles, Lowe’s, Staples, Woolworths และร้านค้าปลีกชั้นนำระดับโลกอื่น ๆ อีกหลายพันแห่ง ทั้งนี้เราจะต้องรอดูกันต่อไปว่า ร้านค้าปลีกจะเริ่มยอมรับ Bitcoin เป็นวิธีการชำระเงินเมื่อใดและอย่างไร แต่ Maller อ้างว่า ในไม่ช้าร้านค้ากว่า 400,000 แห่งจะยอมรับ Bitcoin ผ่าน Lightning Network

การนำ Lightning Network มาใช้

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Robinhood, Kraken และ Bitpay ได้รวม Lightning Network เป็นโซลูชัน L2 สำหรับ Bitcoin blockchain ที่ใช้สัญญา Smart contract เพื่อให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินทันทีโดยมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย สิ่งจะช่วยส่งเสริมกรณีการใช้งานของ Bitcoin ให้เป็นสกุลเงินดิจิทัลแทนที่จะมุ่งเน้นความสนใจในการทำหน้าที่เป็นทองคำดิจิทัลเพียงอย่างเดียว 

Lightning Network จะอนุญาตให้ Bitcoin ปรับขยายเครือข่ายเพื่อให้สามารถแข่งขันได้กับสกุลเงิน fiat ทุกสกุลบนโลกใบนี้ และชำระเงินทันทีด้วยค่าธรรมเนียมเกือบ 0%

Maller เพิ่งประกาศก้าวสำคัญในการนำ cryptocurrency มาใช้เป็นกระบวนการชำระเงินในชีวิตประจำวัน และการนำเสนอของ Mallers ก็ดูเหมือนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการมากมาย รวมถึงนาย Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter ที่ได้ออกมาโพสต์สนับสนุนของเขาบนทวีตด้วย

การนำเสนอของ Mallers มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบการเงินแบบดั้งเดิมและการขาดนวัตกรรม

“นับตั้งแต่ปี 1949 ยังไม่เคยมีเครือข่ายการชำระเงินใดที่ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อยอดจากการรวมบริการทางการเงิน เสนอบริการที่ถูกกว่าได้เร็วกว่า ปู่ของฉันใช้เทคโนโลยีเดียวกับผม นั่นไม่ใช่อเมริกัน นั่นมันเรื่องไร้สาระ”  Mallers กล่าว

จากการนำเสนอของเขา ร้านค้าปลีกจะสามารถรับ Bitcoin จากลูกค้าและแปลงเป็นเงินสดได้ทันที โดยไม่มีค่าธรรมเนียมหรือความล่าช้าในการดำเนินการ Mallers ระบุว่า สกุลเงินใดก็ตามที่ร้านค้าปลีกประสงค์จะชำระเงินจะไม่ใช่ปัจจัย “สำคัญ”แถม ราคาของ Bitcoin ยังจะไม่ส่งกระทบใด ๆ ต่อการชำระเงินนี้อีกด้วย 

ที่มา : cryptoslate