<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานใหม่ชี้ Cash App และ Chivo Wallet ช่วยดันวอลุ่มชำระเงินบน Lightning Network ให้เพิ่มขึ้นกว่า 400%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานที่เผยแพร่โดยสถานบันวิจัย Arcane Research ชี้ให้เห็นว่า จำนวนการชำระเงินที่เกิดขึ้นบนเครือข่าย Lightning Network ในช่วงปีที่ผ่านมานั้นมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ในขณะที่มูลค่าโดยรวมของการชำระเงินเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

สำหรับวอลุ่มการชำระเงินที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น รายงานตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเพิ่งได้รับสิทธิ์ให้เข้าถึงเครือ Lightning Network ผ่านแอปชำระเงินต่าง ๆ เช่น Chivo Wallet ของเอลซัลวาดอร์ และแอปพลิเคชันชำระเงินในสหรัฐฯ อย่าง CashApp

Arcane ประมาณการว่าในเดือนสิงหาคม 2021 มีผู้ใช้ประมาณ 100,000 รายที่สามารถเข้าถึงการชำระเงินผ่านเครือข่าย Lightning Network และภายในเดือนมีนาคมของปีนี้ มีผู้คนกว่า 80 ล้านคนที่สามารถเข้าถึงการชำระเงินผ่านเครือข่าย Lightning Network ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีฐานผู้ใช้ที่ให้สนใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

รายงานยังพบด้วยว่า ประมาณ 50% ของมูลค่าการชำระเงินทั้งหมดมาจากธุรกรรมโดยตรงระหว่างบุคคล — ธุรกรรมแบบ Peer-to-Peer (P2P) โดยเกือบหนึ่งในสามของมูลค่าการชำระเงินมาจากการถอนและฝากจากกระดานแลกเปลี่ยน ในขณะที่ 20% ที่เหลือนั้นมาจากการซื้อผ่านผู้ให้บริการในบางรูปแบบ

แม้ว่าเดิมที Bitcoin จะถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นระบบเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ แต่ความปัญหาการทำธุรกรรมที่ล้าช้าของเครือข่าย Bitcoin ทำให้โซลูชันเลเยอร์ 2 อย่าง Lightning Network ถือกำเนิดขึ้นมาและเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2018 เพื่อช่วยให้การทำธุรกรรม BTC นั้นทำได้เร็วขึ้นและมีค่าธรรมเนียมธุรกรรมราคาถูก

ที่มา : cointelegraph