<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร่างกฎหมาย Crypto ของรัสเซียเข้าสู่ขั้นสุดท้าย นักลงทุน นักขุด กระดานเทรดเตรียมโดนควบคุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าร่างกฎหมายควบคุม crypto ของรัสเซียนั้นพร้อมแล้ว และจะกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับนักลงทุน นักขุด และกระดานเทรด

กระทรวงการคลังของรัสเซียรายงานว่าได้สรุปร่างกฎหมายเกี่ยวกับ crypto เรียบร้อยแล้วและพร้อมจะบังคับใช้ในไม่ช้านี้ กฎหมายฉบับนี้ได้กล่าวถึงการขุดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับผู้เข้าร่วมในทางกลับกันมันจะดันนักลงทุนสู่ “ตลาดมืด”

ถึงเวลาแห่งความชัดเจนแล้ว

ทางการรัสเซียยังไม่แน่ชัดว่าจะควบคุมอุตสาหกรรม crypto อย่างไร ในช่วงต้นของปี 2022 ธนาคารกลางของประเทศได้เสนอให้แบนสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดภายในพรมแดนของรัสเซีย

Vladimir Putin ประธานาธิบดีไม่สนับสนุนแนวความคิดนี้พร้อมแนะนำว่าการกำหนดกรอบการดูแลในอุตสาหกรรมนั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่าเนื่องจาก crypto สามารถให้ประโยชน์บางอย่างแก่ประเทศได้

หลายเดือนผ่านไป สถาบันต่างพยายามหาข้อตกลงร่วมกัน นอกจากนี้ยังสันนิษฐานว่าจุดสนใจของรัฐบาลต้องเปลี่ยนไปใช้ความขัดแย้งทางทหารเป็นหลัก ทำให้คำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบของ crypto ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ตามการรายงาน กระทรวงการคลังของรัสเซียได้กำหนดมุมมองขั้นสุดท้ายของกฎหมายดังกล่าว นำเสนอข้อกำหนดที่หลากหลายสำหรับนโยบายการระบุตัวตน การบัญชี และการรับรองที่นักลงทุนคริปโตจะต้องกรอก

“ตามร่างกฎหมาย สกุลเงินดิจิทัลสามารถยอมรับได้ เนื่องจากเป็นวิธีการชำระเงินที่ไม่ใช่หน่วยการเงินของสหพันธรัฐรัสเซีย” 

นอกจากนี้ กระดานเทรด crypto ที่ดำเนินการภายในเขตอำนาจศาลสามารถเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายด้วยทุนอย่างน้อย 30 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 366,000 ดอลลาร์ 

ทั้งนี้เฉพาะองค์กรในรัสเซียเท่านั้นที่สามารถสมัครเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลได้ องค์กรต่างประเทศจะต้องได้รับใบอนุญาตเพื่อดำเนินการในสหพันธรัฐรัสเซียและจัดตั้งบริษัทในเครือ

Chen Limin CFO ของ ICB Fund เชื่อว่าสถานที่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance จะได้รับไฟเขียวเพื่อตั้งถิ่นฐานในรัสเซีย ที่น่าสนใจคือบริษัทของ CZ ได้แสดงเจตจำนงที่จะขยายไปยังประเทศแล้ว

การขุด Crypto ในรัสเซีย

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเด็นหลักของกฎหมายนี้คือการบังคับใช้กฎระเบียบในอุตสาหกรรมการขุด crypto เนื่องจาก Putin พบว่าช่องดังกล่าวมีประโยชน์ นอกจากนี้รัสเซียยังเป็นหนึ่งในผู้นำการขุด cryptocurrency ในโลกในแง่ของอัตราแฮชทั่วโลก ซึ่งตามหลังสหรัฐอเมริกาและคาซัคสถาน

ในร่างกฎหมายล่าสุด กระทรวงการคลังกล่าวว่านักขุด crypto จะต้องส่งใบสมัครในทะเบียนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากรัฐบาลจะจัดหาศูนย์ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการนั้น ภาษีจะถูกกำหนดแยกต่างหาก

“ในที่สุด เป็นครั้งแรกที่ร่างกฎหมายจะพิจารณารายละเอียดกระบวนการขุดซึ่งนิติบุคคลและผู้ประกอบการแต่ละรายสามารถดำเนินการได้หลังจากถูกรวมไว้ในทะเบียนที่เกี่ยวข้องแล้ว”

อย่างไรก็ตาม Mikhail Uspensky ทนายความด้านบล็อกเชนเชื่อว่าขั้นตอนเหล่านี้จะ “ควบคุมสิ่งนี้ได้” และลบการขุด crypto ออกจากตลาดมืด