<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไอร์แลนด์สั่งห้ามรับบริจาค Crypto เพื่อสนับสนุนทางการเมือง หวั่นถูกแทรกแซงจากต่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองโดยใช้ Cryptocurrency จะถูกห้ามในไอร์แลนด์ภายใต้กฎหมายว่าด้วย “ความซื่อสัตย์ทางการเมืองฉบับใหม่” ซึ่งร่างขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงทางการเมืองจากต่างประเทศ

ร่างกฏหมายใหม่เสนอโดยรัฐมนตรี Darragh O’Brien ยังครอบคลุมไปถึงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการบริจาคเงินจากต่างประเทศ, ข้อมูลที่ผิด ๆ และข้อกำหนดด้านความโปร่งใสอื่น ๆ สำหรับพรรคการเมือง โดยกังวลว่า รัสเซียอาจจะเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของไอร์แลนด์

O’Brien กล่าวกับองค์กรอิสระเมื่อวันที่ 18 เมษายนว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยปกป้องระบบประชาธิปไตยของไอร์แลนด์ “จากภัยคุกคามที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นของสงครามไซเบอร์ที่กำหนดเป้าหมายไปยังประเทศเสรี” และคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะเข้ากำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่า การบริจาคเงินทางการเมืองคิดเป็นเปอร์เซ็นต์หรือเป็นสัดส่วนเงินเท่าไหร่ ในส่วนของเงิน Crypto ที่จ่ายให้กับพรรคการเมือง

O’Brien เริ่มรณรงค์เพื่อปฏิรูปกฎหมายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยได้จัดตั้งคณะทำงานทางการเมืองและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเพื่อตรวจสอบกฎหมายการเลือกตั้งใหม่ อันเป็นผลมาจากความกังวลที่เกี่ยวข้องกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ทวีความรุนแรง

คณะทำงานจะคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อสร้าง “ป้อมปราการทางด้านกฎหมายและดิจิทัล” ที่จะช่วยป้องกันการแทรกแซงการเลือกตั้งในประเทศ ซึ่งรวมถึงฝ่ายต่างๆ ที่ช่วยจัดทำรายงานการบัญชีและประกาศเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยเงินทุนทางการเมืองฉบับใหม่

การห้ามบริจาคเงินทางการเมืองด้วยการ Crypto นั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ในปี 2018 รัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งห้ามบริจาคด้วย Crypto โดยอ้างถึงประเด็นเรื่องความโปร่งใส และสกุลเงินดิจิทัลนั้น “ยากต่อการติดตาม” ในขณะที่อีกสามรัฐของอเมริกา ได้แก่ โอเรกอน มิชิแกน และนอร์ทแคโรไลนา มีกฎหมายต่อต้านการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการจัดหาเงินทุนสำหรับการโฆษณา อ้างอิงตามข้อมูลจากMultistate

ที่มา : cointelegraph