<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ สั่งคว่ำบาตรบริษัทเหมืองขุด Crypto แห่งแรกในรัสเซีย หลังธุรกิจกำลังไปได้สวย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) ได้คว่ำบาตร BitRiver ซึ่งเป็นบริษัทขุดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก โดยมีคำสั่งว่าห้ามไม่ให้มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับพลเมืองชาวสหรัฐฯ

ตามคำแถลงธนาคารพาณิชย์ของรัสเซีย Transkapitalbank และบริษัทในเครืออีกกว่า 10 แห่งของ BitRiver และคริปโต AG ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งในสวิตเซอร์แลนด์ ก็ถูกรวมอยู่ในรายชื่อการคว่ำบาตรครั้งนี้ด้วย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยสหพันธรัฐรัสเซีย”

การดำเนินการในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าจะมีขึ้นในขณะที่ธุรกิจเหมืองขุดคริปโตของรัสเซียนั้นกำลังไปได้สวย และกำลังเตรียมการที่จะเปิดตัวเหรียญโทเค็นเป็นตัวเองในชื่อว่า BitRiver (BTR)

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ต้องการป้องกันไม่ให้รัสเซียและพันธมิตรหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจผ่านการขุด  Bitcoin โดยในการแถลงข่าวทาง OFAC กล่าวว่า รัสเซียมี “ความได้เปรียบ” อย่างมีนัยสำคัญในแง่ของการขุดคริปโตเคอเรนซี

“รัสเซียมีข้อได้เปรียบในการขุด crypto เนื่องจากมีแหล่งพลังงานและสภาพอากาศที่หนาวเย็น อย่างไรก็ตาม บริษัทเหมืองขุดที่นำเข้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และชำระด้วยเงินเฟียตจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตร”

กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้จะมีการอุทธรณ์ของรัสเซีย แต่บริษัทเหมืองขุด crypto ส่วนใหญ่ได้พึ่งพาอุปกรณ์เทคโนโลยีที่นำเข้ามาเพื่อสร้างเหมืองขุด ดังนั้นบริษัทประเภทนี้อาจกลายเป็นเป้าหมายรายต่อไปของสหรัฐฯ

Brian E. Nelson ปลัดกระทรวงการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงินของสหรัฐฯ กล่าวว่า กระทรวงการคลังสามารถติดตามบุคคลหรือบริษัทใด ๆ ก็ตามที่ช่วยหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ บังคับใช้ต่อรัสเซีย เนื่องจากพวกเขาจะสนับสนุนในสิ่งที่เขาเรียกว่า “สงครามอันโหดร้ายของปูติน”

รัสเซียเริ่มขุด Crypto เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐ

IMF กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียสามารถใช้ การขุด cryptocurrency เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยใช้ประโยชน์จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นของประเทศและพลังงานจำนวนมหาศาลที่กักเก็บไว้

ตามรายงานของ Bloomberg พบว่า ชาวรัสเซียมากกว่า 17 ล้านคนเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล โดยมีสินทรัพย์เกือบ 16.5 ล้านล้านรูเบิล (214,000 ล้านดอลลาร์) ตัวเลขนี้คิดเป็นประมาณ 12% ซึ่งหมายความว่า พลเมืองรัสเซียส่วนใหญ่รู้จัก cryptocurrencyและ กลไกฉันทามติเป็นอย่างดี

นี่คือเหตุผลที่สหรัฐฯ ต้องการโจมตีบริษัทเหมืองขุดของรัสเซียโดยตรง ตามที่รัฐบาลของประเทศประกาศว่า พวกเขากำลังใช้พลังงานของประเทศและแปลงไปเป็น cryptocurrency ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนไปเป็นเงินรูเบิลหรือดอลลาร์สหรัฐผ่านแพลตฟอร์มกระจายอำนาจ

ดังที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินกล่าวไว้ว่า กฎระเบียบของ cryptocurrency “อยู่ในความสนใจ” ของรัฐบาลรัสเซีย ดังนั้นบางทีการทำเหมืองขุดคริปโต อาจถูกมองว่าเป็นอาวุธลับของรัฐบาลเพื่อใช้ในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ที่มา : cryptopotato