<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance โพสต์ขอโทษ หลังเปิดตัวอีโมจิที่เหมือนสวัสดิกะในวันเกิดของฮิตเลอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา นาย CZ CEO ของ Binance แพลตฟอร์มเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ได้ออกมาโพสทวิตอวดอีโมจิตัวใหม่ แต่ทว่าอีโมจิใหม่ของ Binance นั้นกลับมีลักษณะที่ไปเหมือนกับเครื่องหมายสวัสดิกะ (swastika) ทำให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายคนได้เริ่มวิจารณ์ Binance จนเกิดเป็นประเด็นดราม่าในทันที

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวโดนโจมตีอย่างหนัก ตัว CZ ก็จัดการลบโพสต์ดังที่ทวีตลงทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว 

บัญชีทวิตเตอร์ Nftshare ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยสามารถแคปภาพโพสต์นั้นได้ก่อนจะถูกลบ โดยเขาได้กล่าวหาว่า อีโมจิใหม่ของ Binance นั้นก็คือ “เครื่องหมายสวัสดิกะ” และเขาไม่ใช่คนเดียวที่โพสต์ถึงเรื่อง แต่ยังมีอีกหลายบัญชีที่นำเรื่องอีโมจิใหม่ไปพูด รวมไปถึงต่อว่าเรื่องมารยาทในการออกอีโอจิของ Binance ด้วย

นอกจากนี้หลายคนยังบอกอีกด้วยว่า ในวันที่ 20 เมษายนเป็นวันเกิดของฮิตเลอร์ แต่ถึงอย่างนั้นก็ได้ไม่คิดว่า Binance จะทำอีโมจิออกมาเพื่อสรรเสริญพรรคนาซีของเยอรมัน อย่างไรก็ตามทาง Binance เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะหลังจากที่ลบทวีตเจ้าปัญหาออกจากหน้าทวิตเตอร์ของตัวเองแล้ว CZ ก็ได้ทำการขอโทษต่อสาธารณะชน ในโพสต์ถัดมา

โดย Binance ได้บอกกับผู้ติดตามอีกจำนวน 8.4 ล้านคนว่าข้อผิดพลาดนี้เป็นเรื่องที่น่าอายจริงๆ 

“เราไม่แน่ใจว่าอีโมจินั้นผ่านการตรวจสอบหลายขั้นตอนได้อย่างไรโดยที่ไม่มีใครสังเกตเห็น แต่เราก็รีบแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ในทันทีที่เห็นมัน สำหรับการออกแบบอิโมจิตัวใหม่กำลังเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้”

ด้านนักวิจารณ์ คริปโต Bennet Tomlin ก็ได้ออกมาทวีตแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่ค่อนข้างรุนแรง โดยเขากล่าวว่า นักออกแบบโลโก้ของ Binance อาจไม่มีความรู้ในเรื่องของวัฒนธรรม เพราะเขาอาจจะไม่เข้าใจว่าสัญลักษณ์จะถูกตีความ ในแง่ไหนได้บ้าง

สัญลักษณ์สวัสดิกะเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงลัทธินาซี แต่เดิมถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์และจิตวิญญาณโดยศาสนาเอเชียตะวันออกในสมัยโบราณจำนวนมากและยังคงเป็นที่คุ้นเคยของวัดในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น