<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแตะ 40,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง หลังพาวเวลส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.5%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเช้ามืดของวันนี้ราคา  Bitcoin นั้นมีการปรับตัวร่วงลดลงอย่างรวดเร็วแตะระดับที่ต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ออกมาแถลงการณ์ส่งสัญญาณเตือนว่า เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค. เดือนหน้า

ทั้งนี้ นายพาวเวลได้กล่าวสุนทรพจน์ ว่าด้วยเศรษฐกิจโลกในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อคืนนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า “การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค.”

หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวล FedWatch Tool ของ CME Group ก็บ่งชี้ว่ามีนักลงทุนกว่า 97.6% ที่ให้น้ำหนักว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ค.นี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืน กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 184,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ

เป็นเรื่องน่าสนใจว่า หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤษภาคมตามที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ นี่จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปีที่ได้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% นับตั้งแต่ปี 2000

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ราคา Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 40,539 ดอลลาร์ ฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย หลังจากได้ร่วงทำจุดต่ำระหว่างวันที่ระดับ 39,760 ดอลลาร์บนเว็บเทรด Bitstamp