<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางเม็กซิโกเตรียมเปิดตัว CBDC ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 21 เมษายน Victoria Rodriguez Ceja ผู้ว่าการธนาคารแห่งเม็กซิโก (Banxico) กล่าวในระหว่างที่มีการพิจารณากันต่อหน้าวุฒิสภาเม็กซิกันว่า CBDC (MDBC) “จะอยู่ในระบบเศรษฐกิจ” ภายในปี 2025

ตามข้อมูลของ Rodriguez CBDC จะช่วยให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินที่ทั่วถึงมากขึ้นในขณะเดียวกันก็เป็นการขยายตัวเลือกการชำระเงินจากที่มีอยู่ พวกเขายังคาดหวังที่จะปรับใช้กลไกการทำงานอัตโนมัติแบบใหม่เพื่อเร่งกระบวนการชำระเงิน

“สกุลเงินดิจิทัลพยายามสร้างวิธีการชำระเงินที่มีเป้าหมายในการรวบรวมระบบการเงิน, ขยายตัวเลือกสำหรับการชำระเงินที่รวดเร็ว, ปลอดภัย, มีประสิทธิภาพและทำงานร่วมกันได้ในระบบเศรษฐกิจและใช้ฟังก์ชันเสริมกับวิธีการชำระเงินแบบเดิม (ที่มีอยู่) เช่น กลไกอัตโนมัติ, ความสามารถในการตั้งโปรแกรมและนวัตกรรม”

ซึ่งจะล่าช้าเล็กน้อยจากกำหนดการเดิมก่อนหน้านี้ที่ธนาคารกลางได้แชร์ออกมาเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2021 ซึ่งทาง Cryptopotato รายงานว่าประเทศนี้มีความคิดที่จะเปิดตัว CBDC ในปี 2024 อย่างไรก็ตามการประกาศดังกล่าวทำให้ได้แนวคิดที่ว่า CBDC ของเม็กซิโกสามารถรองรับบริการได้มากกว่าแค่การเป็นตัวส่งต่อมูลค่า

Banco de México กำลังคิดที่จะควบคุม Cryptocurrency

แม้ว่า Manuel López Obrador ประธานาธิบดีเม็กซิโกจะไม่ยอมรับให้มีการนำ Bitcoin หรือ crypto เหรียญใด ๆ มาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศแต่ทางธนาคารกลางของเม็กซิโกเองก็กำลังพยายามที่จะให้พวกเขามันกฎหมายมากขึ้นผ่านตัวกฎระเบียบ

Rodriguez กล่าวว่า Banxico และกลุ่มธนาคารกลางอื่น ๆ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการควบคุมการใช้ cryptocurrency ในประเทศเพื่อปกป้องประชาชนเมื่อทำธุรกรรมเนื่องจากธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้รับการคุ้มครองหรือควบคุมโดย Bank of Mexico

“กลุ่มธนาคารกลาง (หลายกลุ่ม) ซึ่ง Banxico ก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้นกำลังทบทวนประเด็นเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อใช้ปกป้องผู้ที่มีส่วนร่วมในระบบการเงินต่อไป”

ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าเม็กซิโกจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง แต่ประเทศก็ไม่ต้องการที่จะทิ้งกฎระเบียบที่ใช้ในอุตสาหกรรมคริปโตไว้ข้างหลังซึ่งนั่นจะช่วยให้รัฐบาลเก็บภาษีได้มากขึ้น ดังเช่นที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ เช่น สเปน, สหรัฐอเมริกาและบราซิล

CBDC ไม่ใช่ Cryptocurrency

Rodriguez ชี้แจงจุดยืนที่ดีของธนาคารต่อกฎระเบียบในอนาคตของอุตสาหกรรม crypto อย่างไรก็ตาม เธอเน้นว่า cryptocurrency นั้นแตกต่างจาก CBDC อย่างมากเนื่องจากลักษณะการกระจายอำนาจซึ่งช่วยให้ประชาชนอำนาจในการควบคุมเงินอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม เธอชี้แจงว่าข้อดีของ CBDC คือการที่มันได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเนื่องจาก CBDC ก็เป็นเหมือนกับเงิน fiat ที่นำเสนอออกมาในรูปแบบดิจิทัลที่เราทุกคนนั้นต่างรู้จักและใช้งานกันอยุ่เป็นประจำ

ในทางกลับกันเธอกล่าวเสริมว่า CBDC ที่ออกใหม่นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะมาแทนที่สกุลเงินดั้งเดิมหรือธนบัตรที่หมุนเวียน อยู่ในระบบเศรษฐกิจแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามมันจะมาเพื่อเป็นทางเลือกเชิงกลยุทธ์แทนวิธีการชำระเงินในปัจจุบัน

Bank of Mexico กำลังทำงานกับธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนา CBDC อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรที่มันได้มาโดยง่าย มีงานอีกมากมายกำลังรอพวกเขาอยู่ เมื่อไม่นานมานี้ Indira Kempis วุฒิสมาชิกผู้ที่สนับสนุนใน Bitcoin ก็ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อรวม CBDC เข้ากับระบบกฎหมายเพื่อเป็ยกสนปูทางสำหรับการดำเนินการที่จะประสบความสำเร็จ