<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศแคนาดากล่าวว่า “Bitcoin ไม่ใช่การป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Carolyn Rogers รองเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Bank of Canada (BOC) เพิ่งปฏิเสธความคิดที่ว่า cryptocurrency อาจถูกใช้เป็นตัวป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เมื่ออ้างถึงเรื่องความผันผวน โดยเธอกล่าวว่า สินทรัพย์ดิจิทัล “ไม่เป็นไปตามการทดสอบ” ของตัวเลือกในการชำระเงินหรือไม่มีมูลค่าที่มั่นคง

นายธนาคารที่ต่อต้าน Bitcoin

Yvan Baker ส.ส.จากพรรคเสรีนิยมได้ถามเจ้าหน้าที่ธนาคารเมื่อวันจันทร์ว่า สกุลเงินดิจิทัลเช่น Bitcoin สามารถเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับคนทั่วไปในการใช้เพื่อป้องกันเงินเฟ้อได้หรือไม่

เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อของแคนาดามีแนวโน้มพุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 30 ปี และ CPI ประจำปีของเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดที่ 6.7% ซึ่งใกล้เคียงกับสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน

“เราไม่เห็นว่าคริปโตเคอเรนซีเป็นหนทางที่ชาวแคนาดาจะเลือกในการป้องกันเงินเฟ้อหรือเป็นแหล่งที่มาของมูลค่าที่มั่นคง” เจ้าหน้าที่กล่าว

คนในวงการมักเรียก Bitcoin ว่าเป็น “ทองคำดิจิทัล” เนื่องจากมีอุปทานจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ และสิ่งนี้จะทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากการลดค่าเงินที่เกิดจากการพิมพ์เงิน ซึ่งคาดว่าเป็นต้นเหตุหลักของภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบัน

ทว่าหลายคนลังเลที่จะคิดว่ามันเป็นเช่นนี้ โดยเฉพาะ Christine Lagarde ประธาน ECB ที่กล่าวยืนยันว่า Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงินที่แท้จริง แต่เป็น “ สินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง ” ในขณะเดียวกัน Jerome Powell ประธาน Fed อ้างว่า Bitcoin ไม่ใช่ตัวเก็บมูลค่าที่เหมาะสมหรือเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน

แม้นายธนาคารส่วนใหญ่จะต่อต้านคริปโตเคอเรนซีในฐานะสินทรัพย์ แต่นักการเมืองหลายคนก็ตระหนักถึง “นวัตกรรมที่สำคัญ” บางอย่างภายในพื้นที่แห่งนี้ และต้องการใช้ประโยชน์ผลประโยชน์จากมันใน “สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม” ธนาคารแห่งประเทศแคนาดาได้ก้าวเข้าสู่ “ขั้นตอนการพัฒนา” สำหรับ CBDC แล้ว แม้ว่าการตัดสินใจใช้ CBDC ในท้ายที่สุดจะขึ้นอยู่กับรัฐสภาก็ตาม

ที่มา : cryptopotato