<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสภาบราซิลไฟเขียว ! อนุมัติ  ‘กฎหมาย Bitcoin’ เพื่อควบคุม Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วุฒิสภาของบราซิลได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับแรกของประเทศ สำหรับการควบคุม cryptocurrency ในการประชุมเต็มรูปแบบ ซึ่งจะกำหนดขั้นตอนสำหรับการสร้างกรอบการกำกับดูแลสำหรับอุตสาหกรรม crypto ขึ้นภายในประเทศ 

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและลงนามโดยประธานาธิบดี Jair Bolsonaro เพื่อเป็นกฎหมายในประเทศ และคาดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2022 โดยประธานวุฒิสภา Rodrigo Pacheco กล่าวว่า

“ผมต้องการแสดงความยินดีกับผู้รายงานโครงการ วุฒิสมาชิก Irajá สำหรับร่างกฎหมายที่สำคัญฉบับนี้”

รองผู้ว่าการของรัฐบาลกลาง Aureo Ribeiro เสนอร่างกฎหมาย ครั้งแรก ในปี 2015 และร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติในวุฒิสภาจากการพิจารณาเป็นเวลานานในวันที่ 26 เมษายน 2022 โดยรวมร่างกฎหมายของวุฒิสมาชิก Aureo Ribeiro เข้ากับร่างพระราชบัญญัติ PL 3825/2019 ของวุฒิสมาชิก Arns’s ซึ่งมีวุฒิสมาชิก Irajá Abreu เป็นผู้รายงาน 

ในระหว่างการประชุม วุฒิสภายืนยันว่า ฝ่ายบริหารของประเทศจะรับผิดชอบในการกำหนดกฎระเบียบสำหรับสินทรัพย์ crypto และสร้างหน่วยงานกำกับดูแลใหม่หรือมอบอำนาจให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (CVM) หรือธนาคารกลางของบราซิล (BC)

จากข้อมูลของวุฒิสมาชิกหลายคนรวมถึงผู้เขียนร่างกฎหมาย วุฒิสมาชิก Arns เสนอว่าบทลงโทษสำหรับอาชญากรรมประเภทนี้ควรได้รับการปรับตามจำนวนการฉ้อโกง การฟอกเงิน และอาชญากรรมอื่น ๆ  โดยเขากล่าวว่า

“บทลงโทษจะต้องสอดคล้องกับผลกระทบจากอาชญากรรมประเภทนี้ ดังนั้น ใครก็ตามที่ก่ออาชญากรรมมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผู้คนหลายพันคน จะได้รับโทษมากกว่าผู้ที่สร้างผลกระทบต่อผู้คนที่มีมูลค่าน้อยกว่า”

ข้อเสนอของ Senator Arns ได้รับการสนับสนุนจาก Senator Rose de Freitas ซึ่งเรียกร้องให้มีการออกบทลงโทษที่มากขึ้นสำหรับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency พร้อมกล่าวว่าตลาดคริปโตของบราซิลนั้นได้ถูกโจมตีและสูญเงินไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

Bernardo Schucman รองประธานอาวุโสฝ่ายสกุลเงินดิจิทัลของบริษัท CleanSpark ของอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลต้องการกฎระเบียบเฉพาะ เพื่อให้นักลงทุนสถาบันที่ไม่ชอบความเสี่ยงรู้สึกได้รับการสนับสนุนและปกป้องจากการลงทุนในการขุด crypto ในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ โดยเขากล่าวว่า

“กฎระเบียบนี้น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับบราซิลในการติดตามเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก และอำนวยความสะดวกในการขุดเหรียญเหล่านี้บนแผ่นดินบราซิล”

ร่างกฎหมายฉบับนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับเผชิญกับแรงกดดันมากนักในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติในการประชุมเต็มคณะก่อนที่จะส่งไปยังประธานาธิบดี Bolsonaro ก่อนที่จะเปลี่ยนกลายเป็นกฎหมายของประเทศ

ที่ที่มา : cointelegraph