<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาชิกวุฒิสภาครองเกรสของสหรัฐ อาจถูกฟ้องหลังพบว่าเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาเหรียญมีม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Madison Cawthorn สมาชิกสภารีพับลิกันจาก North Carolina ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการปั่นราคาเหรียญคริปโตอย่าง Lets Go Brandon (LETSGO)

ตามรายงานล่าสุดของ Washington Examiner หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบหลายแห่งได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Cawthorn ในการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์เหรียญมีม

ปั่นราคาเหรียญ LETSGO 

เหรียญ Let’s Go Brandon เป็นเหรียญมีมที่ตั้งชื่อตามเพลงที่ล้อเลียนประธานาธิบดี Joe Biden โดยผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงอย่าง James Koutoulas ได้เป็นผู้ริเริ่มโปรเจกต์

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา Cawthorn ได้โพสต์บน Instagram ส่วนตัวว่า “เหรียญ LGB จะกลายเป็นตำนาน. … Go to the moon!” ซึ่งเขาเองยอมรับด้วยว่าเขาได้ซื้อเหรียญดังกล่าวเก็บไว้ด้วย

เหตุการณ์ใน วันที่ 30 ธันวาคม 2021 นี้ส่งผลให้ราคาของเหรียญได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 75% หลังจากที่ Brandon Brown นักแข่งรถ NASCAR ได้ออกมาบอกว่า ตัวโปรเจกต์เหรียญ LETSGO จะมาเป็นผู้สนับสนุนหลักในฤดูกาล 2022 ที่จะถึงนี้ หลังจากนั้นทำให้ราคาเหรียญพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและทำให้มูลค่าทางตลาดของเหรียญเพิ่มสูงขึ้นถึง 570 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ได้พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมืออย่างรวดเร็ว หลังจากที่บริษัท NASCARได้ออกมา ปฏิเสธข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ของกับ Brown ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากที่ได้ลงทุนในเหรียญ LETSGO เทขายทิ้งเหรียญทั้งหมดอย่างรวดเร็ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เหรียญมีมถูกเทขายทิ้งจนราคาลดลงเหลือศูนย์ โดยนักลงทุนที่ขาดทุนในโปรเจกต์นี้ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งเขาอ้างว่า Koutoulas และคนในโปรเจกต์ Let’s Go Brandon ได้ทำการปั่นราคาเหรียญให้มีมูลค่าสูงขึ้นก่อนที่จะ Rug pull ในที่สุด

ด้าน Cawthorn เองไม่ได้ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีความแต่เขาก็เป็นหนึ่งในคนที่ออกมารับรอง เหรียญมีมดังกล่าวและมีส่วนทำให้ราคาเหรียญมีมูลค่าสูงขึ้นก่อนจะมีการ Rug Pull

Madison Cawthorn อาจถูกฟ้อง

จากรายงานชี้ให้เห็นว่า Cawthorn มีความเป็นไปได้ที่เขาได้เป็นหนึ่งคนที่รู้ข่าววงในของโปรเจกต์ LETSGO หากดูจากโพสต์และถ้อยแถลงของเขาที่ผ่านมา หลายคนเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สอบสวน Cawthorn เกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญมีมด้วย เพื่อเป็นการชี้ชัดว่าเขาได้ละเมิดกฎหมายการค้าข้อมูลโดยใช้ข้อมูลภายในของรัฐบาลกลางหรือไม่

Dylan Hedtler-Gaudette ผู้จัดการฝ่ายกิจการรัฐบาลของหนึ่งในหน่วยเฝ้าระวังของรัฐบาลกลางกล่าวว่า

“มันดูแย่จริงๆ ดูเหมือนว่าการที่คุณมีข้อมูลวงในและวิธีที่คุณจัดการกับข้อมูลนั้นมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย”

เหรียญมีม Lets Go Brandon ได้มีการเปิดตัวอีกครั้ง

หลังจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ในเดือนมกราคม โปรเจกต์เหรียญมีมนี้ได้พยายามเปิดตัวอีกครั้งในอีกหนึ่งเดือนต่อมา โดย Koutoulas ผู้สร้างเหรียญ อ้างว่าขณะนี้มีมาตรการป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้ามือที่ซื้อเหรียญสามารถเทเหรียญในทันที

ซึ่งโปรเจกต์นี้ได้ล้มเหลวตั้งแต่เริ่มต้นและมีการซื้อขายต่ำกว่ากว่าประมาณ 95% หากเทียบกับการเปิดตัวในครั้งแรก อย่างไรก็ตามตัว Cawthorn เองก็ยังโปรโมตเหรียญ Let’s Go Brandon ต่อไปเพื่อใช้ในการณรงค์หาเสียงของเขา