<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร Blockstream กล่าว “DeFi ไม่ได้มีการกระจายอำนาจเลย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Samson Mow อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ของ Blokstream และผู้ก่อตั้ง JAN3 เชื่อมั่นว่า โปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจส่วนใหญ่ไม่สามารถเทียบชั้นกับ Bitcoin ได้ เมื่อพูดถึงเรื่องการจัดหาเครือข่ายด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเทคโนโลยีใหม่นี้ยังคงขาดความเป็น “Decentralized”

ตามความเห็นของ Mow เขาชี้ให้เห็นว่า โครงการ DeFi ถูกควบคุมโดยหน่วยงานที่สามารถปรับเปลี่ยนโปรโตคอลได้ตามต้องการ โดยเขากล่าอธิบายว่า

“ในระดับพื้นฐาน Bitcoin คือเงิน และมันควรจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ถ้าคุณสามารถเปลี่ยนมันได้ตามต้องการ คุณก็ไม่มีอะไรดีไปกว่าสกุลเงิน fiat ที่ถูกควบคุมโดย Fed”

การกระจายอำนาจของ Bitcoin (BTC) ทำให้ยากต่อการปรับเปลี่ยนโปรโตคอล ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ Mow คิดว่า เป็นสิ่งที่ทำให้ Bitcoin มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ในแง่ของการกลายเป็นระบบการเงินระดับโลกอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม แม้จะ Bitcoin จะถูก Fix ไม่ให้เปลี่ยนแปลง Base Layer ของตัวเองได้ แต่ Mow มองว่านักพัฒนาจะยังคงสามารถสร้างแอปพลิเคชันให้ซ้อนทับอยู่บนบล็อคเชนของ Bitcoin ได้ด้วยการทำงานร่วมกับโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Mow ดูเหมือนว่าเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน Lightning Network เครือข่ายที่ช่วยให้การทำธุรกรรม Bitcoin นั้นมีราคาถูกลง ด้วยการส่งเสริมเทคโนโลยี Lightning, Mow พยายามเร่งการพัฒนาไปสู่ hyperbitcoinization ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผู้คนจะสามารถแลกเปลี่ยน Bitcoin ได้โดยไม่ต้องแปลงเหรียญไปเป็นเงินสด

สุดท้ายนี้ Mow กล่าวไว้ว่า “Lighting Network จะเข้ามาทำหน้าที่แทน Visa, Mastercard และทุกสิ่งทุกอย่าง” เขากล่าว “และมันช่วยลดต้นทุนให้ร้านค้า ซึ่งหมายถึง ประสิทธิภาพในการชำระเงินที่สะดวกมากขึ้นและประหยัดมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค”

ที่มา : cointelegraph