<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Nansen เผย 15% ของเงินฝาก Tornado.Cash มาจากนักแฮ็กเครือข่าย Ronin 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alex Svanevik CEO ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CEO  แพลตฟอร์มการวิเคราะห์บล็อคเชน “Nansen” เปิดเผยว่า 15% ของเงินฝาก Tornado.Cash นั้นมาจากผู้ที่อยู่เบื้องหลังการแฮ็ก Ronin bridge ที่ได้ขโมยเงินคริปโตมูลค่าราว ๆ 625 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท

มหากาพย์การแฮ็ก Ronin Bridge

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม เครือข่าย Ronin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกม Play to Earn ของ Axie Infinity ได้ถูกโจมตี จนนำไปสู่การสูญเสียเงินคริปโตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ ที่มีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 625 ล้านดอลลาร์

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กิจกรรมจากกระเป๋าเงินหลักของแฮกเกอร์ ซึ่งถูกติดแท็กกระเป๋าว่า “Ronin Bridge Exploiter” บน Etherscan ได้ทำการโอนย้าย ETH อย่างต่อเนื่องไปยังกระเป๋าเงินต่าง ๆ จากข้อมูลประวัติการทำธุรกรรมแสดงให้เห็นว่า มีการโอนเงินทั้งหมด 20 ครั้งไปยังกระเป๋าเงิน Tornado.Cash ใบเดียวกัน โดยแต่ละครั้งทำการโอนเงินจำนวนมากกว่า 100 ETH

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) เปิดเผยข้อมูลว่า “กลุ่มลาซารัส” ที่เกี่ยวข้องกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้

โดยรายงานระบุว่า “กลุ่มลาซารัส” เป็นที่รู้จักในการขโมยเงินที่ผิดกฎหมายเพื่อให้ทุนแก่โครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

Tornado.Cash เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับการทำธุรกรรม โดยทำลายการเชื่อมโยงแบบ on-chain ระหว่างที่อยู่ต้นทางและที่อยู่ปลายทาง อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มถูกวิจารณ์อย่างหนักฐานช่วยให้ผู้โจมตีและแฮ็กเกอร์สามารถปกปิดร่องรอยการทำธุรกรรมในขณะที่ถอนเงินจากการแฮ็กมาได้ใช้อย่างอิสระ

หลังจากการโจมตี  Ronin bridge ทาง  Tornado.Cash ก็ได้สั่งปิดกั้นไม่ให้กลุ่มนักแฮ็กกาหลีเหนือใช้บริการ Crypto Mixer ได้อีกต่อไป แม้ก่อนหน้านี้แพลตฟอร์มจะออกมาประกาศว่า “การรักษาความเป็นส่วนตัวทางการเงินนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาเสรีภาพของเรา” แต่ในขณะเดียวกันแพลตฟอร์มก็มองว่า เสรีภาพเหล่านั้นไม่ควรได้มาจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

ที่มา : cryptopotato