<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Wikipedia หยุดรับบริจาคเป็น Crypto หลังเปิดให้บริการมา 8 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลนิธิ Wikimedia Foundation (WMF) ซึ่งเป็นบริษัทไม่แสวงหากำไรที่ดำเนินการ Wikipedia ได้ประกาศว่าจะไม่รับบริจาคเป็น cryptocurrency อีกต่อไป 

การอัปเดตจาก WMF ระบุว่า “ได้ตัดสินใจที่จะยุติการยอมรับโดยตรงของสกุลเงินดิจิทัลเป็นวิธีการบริจาค” และยังอ้างว่าจะปิดบัญชี Bitpay ซึ่งจะจำกัดการบริจาคเพิ่มเติมในสกุลเงินดิจิทัลไม่ให้ได้รับการยอมรับตามรายงานที่เผยแพร่โดย Web 3.0 ในวันที่ 1 พฤษภาคม

หลังจากการโต้วาทีกับสมาชิกมากกว่า 300 คนในชุมชน WMF คนส่วนใหญ่โหวตเพื่อกำจัดการบริจาค crypto ในมูลนิธิ Wikimedia หลังได้ยอมรับการบริจาค cryptocurrency ตั้งแต่ปี 2014

เหตุผลที่โน้มน้าวใจมากขึ้นบางประการเกี่ยวกับผลกระทบทางนิเวศวิทยาของ Bitcoin ที่มักเกิดการหลอกลวงเป็นส่วนใหญ่ในช่วงนี้พร้อมทั้งความจริงที่ว่า WMF ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนเล็กน้อยในสกุลเงินดิจิทัลเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการชำระเงินแบบเดิม 

WMF รายงานว่าได้รวบรวมเงินบริจาค Bitcoin จำนวน 130,100.94 ดอลลาร์ในปี 2021 หรือคิดเป็น 0.08% ของจำนวนเงินบริจาคทั้งหมดที่ได้รับ ทำให้ในที่สุด WMF ก็ตัดสินใจระงับการบริจาคคริปโต

ยังมีรายงานกล่าวอีกว่าเดือนเมษายน 2022 บรรณาธิการ Wikipedia หลายร้อยคนไม่ยอมรับการบริจาค crypto เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมจำนวนมาก

WMF ประเมินนโยบายใหม่

ประเด็นต่างๆ ที่บังคับให้ WMF พิจารณานโยบายใหม่เกี่ยวกับการบริจาค Bitcoin, Bitcoin Cash และ Ethereum ซึ่งเริ่มดำเนินการครั้งแรกในปี 2014 

Molly White บรรณาธิการของ Wikipedia ที่รู้จักกันมานานและผู้สร้าง Web3 Is Going Just Great แนะนำในเดือนมกราคมว่า WMF จะหยุดรับการบริจาค cryptocurrency โดยอ้างว่าตลอดที่ผ่านมาการเปิดรับบริจาคด้วยคริปโตนั้นขัดต่อความมุ่งมั่นขององค์กรต่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม 

“ฉันมีความสุขจริง ๆ ที่มูลนิธิ Wikipedia ดำเนินการตามคำขอจากชุมชนของตน และฉันก็ภูมิใจมากที่ชุมชนของฉันได้ทำสิ่งที่ฉันรู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจที่มีจริยธรรมหลังจากการอภิปรายอย่างถี่ถ้วนถี่ถ้วน”

ทั้งนี้ White ยังได้เสริมอีกว่า

“มีปัญหามากมายเกี่ยวกับ crypto สำหรับรายได้จากการบริจาคที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายในการช่วยให้ถูกกฎหมาย”

อย่างไรก็ตาม WMF ได้สรุปการปรับปรุงโดยกล่าวว่าจะติดตามปัญหาต่อไป พร้อมจะมีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของอาสาสมัครและผู้บริจาค