<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าวว่า “ส่วนที่ดีที่สุดของ Cardano คือสถาปัตยกรรม eUTxO”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามทวีตล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ Charles Hoskinson ได้กล่าวเน้นย้ำถึงส่วนที่ดีที่สุดของ Cardano ซึ่งก็คือโมเดล EUXTO (ความรู้ที่ขั้นกว่าเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน) และมีนักพัฒนาน้อยคนนักที่จะรู้จักมัน

Cardano คือบล็อคเชนที่ใช้ Unspent Transaction Output (UTXO) คล้ายกับ Bitcoin ซึ่งเป็นรูปแบบการบัญชีที่แตกต่างจากบัญชีแยกประเภทจากบล็อคเชนอื่น ๆ เช่น Ethereum แต่ในทางกลับกัน Cardano ได้มีการปรับใช้โมเดล Extended Unspent Transaction Output (EUTXO) ซึ่งเป็นเป็นนวัตกรรมใหม่ ในระหว่างการอัปเกรด Alonzo Hardfork เพื่อรองรับ multi-assetsและสัญญา Smart Contract

ทวีตล่าสุดของ Charles มีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จาก Justin Bonus ผู้ก่อตั้งและ CIO ของ CyberCapital ที่กล่าวหาว่า Cardano เอาแต่ยึดติดอยู่กับ UTXO ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมแบบ trade-offs หรือการที่ได้เราสิ่งหนึ่งมาจะต้องเสียสิ่งหนึ่งไป แทนที่จะใช้โมเดล account model ที่ได้รับความนิยมมากกว่า

นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า UTXO มีข้อจำกัดระหว่างสัญญา Smart Contracts ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “ข้อบกพร่องพื้นฐาน” ของสถาปัตยกรรม EUXTO โดยเขากล่าวว่า  แม้ว่าโมเดลนี้อาจจะช่วยจำกัดประเภทของ smart contract ที่สามารถสร้างขึ้นบน Cardano ในปัจจุบันได้ “แต่ถึงอย่างนั้นโมเดลดังกล่าวนี้ก็ดูเหมือนว่าจะมีข้อเสียมากกว่าข้อดี”

จากข้อมูลของ CoinMarketCap Cardano ได้พลิกแซง Terra (LUNA) มาอยู่ในอันดับที่ 8 ในแง่ของมูลค่าตลาดที่ 2.52 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้ Cardano แซงหน้าโดยปริยาย Terra ซึ่งมีมูลค่าตลาดในปัจจุบันอยู่ที่ 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่มา : u.today