<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดประวัติ “Do Kwon” และวีรกรรมฝีปากแซ่บก่อนที่โปรเจกต์เหรียญ Luna จะล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทรนด์ข่าวมาแรงในช่วงนี้ก็คงหนีไม่พ้นข่าวราคาเหรียญ LUNA และ UST ของพ่อ Do Kwon แห่งเครือข่าย Terra ที่ราคาเหรียญได้ร่วงลงอย่างรุนแรง จนทำนักเทรดเกิดอาการหวาดกลัวและกังวลอย่างรุนแรงพอ ๆ กับราคาของเหรียญ

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ วันที่หลายคนเริ่มสงสัยแล้วว่า หรือว่านี่จะเป็นตอนอวสานของเหรียญ LUNA กันนะแต่ก่อนคิดไปถึงขั้นนั้นเรามาทำความรู้จักกับชายที่ชื่อ Do Kwon กันก่อน ว่าเขาเป็นใคร และมีประวัติความเป็นมาเป็นอย่างไร

Do Kwon คือใคร?

หลายคนอาจจะรู้จักเขาจากการที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งเครือข่าย Terra บ้างก็รู้จักเพราะว่าเป็นเจ้าของเหรียญ LUNA หรือบางคนก็ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าตานี่คือใคร ทำไมถึงได้เห็นหน้าอยู่บ่อยครั้ง หรืออะไรก็ตามแต่

Do Kwon เป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Terraform Labs ซึ่งตัวเขาเป็นชายชาวเกาหลีใต้ แน่นอนว่า รวมถึงเครือข่าย Terra ด้วย แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่เขาสามารถพัฒนามันขึ้นในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความเข้มงวดในประเทศเกาหลีใต้

ครอบครัวของเขาเป็นเภสัชกรและขายเครือมือทางการแพทย์ต่าง ๆ โดยเขาเติบโตที่เมืองนอก ซึ่งตัวเขาเองก็มักจะโดนคนเรียกว่า “เนิร์ด”  และเขามักจะอ้างทฤษฎีต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา 

ชีวิตของ Kwon นั้นก็เปรียบเสมือนอยู่ในหนังสือนิยาย เขาได้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดอันทรงเกียรติและได้รับปริญญาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ต่อมา เขาก็ได้เข้าทำงานกับ Microsoft เพราะเหมือนเป็นเรื่องปกติที่คนเก่ง ๆ ที่จบจาก Stanford จะทำงานที่บริษัทชื่อดังอย่าง Microsoft ถึงแม้บริษัทจะใหญ่และเป็นที่นิยมมากแค่ไหนก็ไม่สามารถรั้ง Do Kwon ไว้ได้อยู่ดี

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เขาได้ก่อตั้งบริษัท Anyfi ซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้โครงสร้างเครือข่ายแบบตาข่ายเพื่อถ่ายทอดแบนด์วิธไปยังผู้ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นที่น่าเหลือเชื่อมากกว่านั้นก็คือ ผู้สนับสนุนเขาอยู่เบื้องหลังนคือ รัฐบาลเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม เขาได้สร้าง Terra ซึ่งรวมถึง Luna, UST, Anchor, Mirror และแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ อีกมากมายในระบบนิเวศของมัน 

เห็นได้ชัดว่า Do Kwon เป็นคนที่มีพรสวรรค์รวมทั้งความสามารถที่สูงมาก ๆ และ เขาก็ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดคริปโต ในฐานะคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้จะอายุเพียง 29 ปีก็ตาม

วีรกรรมของ Do Kwon

อาจพูดได้ว่า เขาเป็นคนที่วางตัวได้ไม่ดีนัก อย่างการใช้ถ้อยคำแขวะผู้คน หรือคุยโตโอ้อวดต่าง ๆ บนโลกโซเชียลมีเดีย บัญชีทวิตเตอร์ของเขามักจะออกมาทวีตในรูปแบบโอ้อวด หรือพูดคำพูดที่อยู่เหนือคนอื่นอยู่เสมอ

อย่างครั้งที่เขาได้ออกมาทวีตว่า จะบดขยี้ เหรียญ stablecoin อย่าง DAI ด้วยมือของเขา ในตอนที่เขาได้นำเหรียญ Dai มาเทียบกับเหรียญ stablecoin ของเขาอย่าง UST !

หรือจะเป็นการที่ Kwon ได้โต้ตอบอย่างฝีปากแซ่บ ระหว่างพูดคุยกับนักวิจารณ์ ที่มักจะมีประเด็นเดือดกันอยู่เสมอ โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา แต่การตอบโต้ของเขามักจะเป็นการพูดจาแขวะเสียส่วนมาก อย่างครั้งนี้เขาก็ตอบกลับไปว่า

“ผมไม่คุยกับพวก ‘จน ๆ’ บนทวิตเตอร์หรอก…” ซึ่งการตอบโต้ของเขามักจะทำให้เกิดปัญหาตามมาอยู่เสมอ

และเขายังได้ทำการพนันกับบรรดาคนที่เข้ามาวิจารณ์เกี่ยวกับราคาของเหรียญ Luna ด้วย ซึ่งหลายคนน่าจะจำเหตุการณ์นี้ได้ดี ซึ่งเป็นการตอบโต้ของเขาก็ยังคงความแซ่บไว้เช่นเดิม

หลังจากที่ไปท้าคนที่มาวิจารณ์เสร็จสรรพก็ยังโพสเกรียนต่อไปอีกว่า “กล้ารับไหม เพิ่มพนันเป็น 200 ล้านดอลลาร์ ถ้าไม่รับคำท้าก็หุบปากไปเลย”

เรียกได้ว่า DO Kwon นี่ฝีปากเหลือร้ายจริง ๆ ซึ่งมักจะเห็นการกระทำเช่นนี้อยู่บ่อยครั้งเพราะเขานั้นมักจะชอบโอ่อวดตัวเองอยู่เสมอในเรื่องความร่ำรวยของเขาอยู่เสมอ และใครก็ตามที่ริอาจมามีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับ LUNA เขาก็จะจัดการพวกนั้นทันที

อย่างครั้งนี้มีคนทวีตว่า ถ้าหากราคา LUNA พุ่งถึงจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง เขาจะกด Short มันเลย แต่ทาง Kwon กลับตอกกลับสั้น ๆ ว่า งี้รึเปล่า ไอ้สิ่งที่คุณเรียกว่า Lot size มันยังไม่เรียกว่า เงินเลยด้วยซ้ำ

และหลังจากนั้นยังมีการพูดแซะถึงความจนและความรวยของตัวเองอีกด้วย

สรุป

ในมุมมองของนักเขียน นั้น Do Kwon ช่างเป็นบุคคลที่หลงตัวเองพอสมควร แต่ก็อาจจะตามที่กล่าวไปว่าชีวิตของเขาเหมือนในนิยายอย่างไงก็อย่างนั้น จนถึงวันนี้ที่ราคาเหรียญทั้ง LUNA และ UST ได้ร่วงลงอย่างรุนแรงมาเป็นหลักหน่วยแล้วในปัจจุบัน แต่ครั้งนึง เขาก็เคยเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้อย่างมากและเขาก็ได้สร้างมันขึ้นมาทั้งหมดได้ด้วยตัวของเขาเอง 

อย่างไรก็ตามตัวเขาเองก็มีแผนที่จะฟื้นฟูราคาของ UST Peg ก็คงต้องรอดูต่อไปว่า นักลงทุนจะยังคงมีความเชื่อมั่นในตัวเขาหรือไม่ หรือ สถานการณ์มันจะออกมาว่ามีคนที่รอสมน้ำหน้าเขาอย่างมากมายหรือไม่ ประเด็นนี้ต้องติดตามกันต่อไป เพราะล่าสุดเมื่อเข้าไปดูในทวิตเตอร์ ก็ได้เห็นคนมาตอบกลับด้วยรูปภาพ 

ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า ปรากฎการณ์ในครั้งนี้ เหมือนเป็นกรรมตามสนองวีรกรรมของเขาในอดีต ไม่แน่ว่าผู้คนที่เคยโดนเขาพูดจากแซะกลับอาจจะกำลังนั่งยิ้มอยู่ก็ได้