<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือเทขาย USDT มูลค่ากว่า 2 หมื่นกว่าล้านบาท หลังมีข่าวลือราคาเหรียญอาจหลุด peg เหมือน UST

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลล่าสุดพบว่า เจ้ามือได้แห่เทขายเหรียญ USDT ของพวกเขาในตลาด หนีตายจ้าละหวั่นในช่วงเมื่อวานนี้ หลังราคาของ USDT ร่วงลง Peg เหลือ $0.97 ก่อนจะกลับคืนสู่ระดับ $1 ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

ตามข้อมูลบนเครือข่าย ที่อยู่ของกระเป๋าเจ้ามือได้เทขาย Tether เป็นมูลค่าถึง 710 ล้านดอลลาร์ การเทขายครั้งใหญ่นี้ ถือเป็นการเทขายเหรียญ USDT ครั้งใหญ่ที่สุด

ต้องยอมรับว่า เจ้ามือหลายคนได้เกิดอาการตื่นตระหนก จากวิกฤตการณ์ล่มสลายของเหรียญ stablecoin UST  ซึ่งพวกเขามองว่ามีความเป็นไปได้ที่ USDT จะมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเหรียญ UST 

เหตุผลหลักที่ทำให้ Tether สามารถตรึงให้ peg อยู่เงินดอลลาร์ และมีสถานะที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับอัลกอริทึม stablecoin เช่น Terra’s UST นั้นก็เพราะกลไกที่แตกต่างกันในการรักษาความเชื่อมโยงของ Stablecoin กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

เงินทุนสำรองและสภาพคล่องของ Tether นั้นมากกว่า LFG อย่างมหาศาล และเหรียญ Stablecoin ของ Tether ยังได้รับการค้ำเงินจากเงิน Fiat จริง ๆ พร้อมกับสินทรัพย์ดิจิทัลและเอกสารทางการค้าอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

การกระจายการลงทุนในเงินเฟียตแบบดั้งเดิมเป็นส่วนประกอบสำคัญในการรักษามูลค่าให้ USDT มีเสถียรภาพมากขึ้น  ต่างจาก UST ที่ได้รับค้ำประกันจาก cryptocurrency ที่มีความผันผวน 

ในอดีตที่ผ่าน ๆ มาราคาของเหรียญบน CoinMarketCap นั้น Tether แทบไม่มีปัญหาในการหลุด peg ต่ำกว่า $1 แม้ว่าจะตกลงมาต่ำกว่า $0.99 ในช่วงสั้นๆ ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูง แต่ในที่สุด USDT ก็จะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ทุกครั้งไป