<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Luna จะมีโอกาสกลับมาทำจุดสูงสุดที่ 120 ดอลลาร์ได้อีกหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำถามนี้อาจทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนถึงกับต้องเยาะเย้ยออกมาเลยทีเดียวเลยอย่าว่าแต่กลับ all time high ที่ $119.55 เลยลำพังแค่กลับ $1 ยังยากซึ่งตอนนี้ซึ่ง ณ ตอนที่เขียนอยู่นั่นราคาของ LUNA อยู่ที่ $0.00018 ซึ่งเรียกได้ว่าห่างไกลจากจุดสูงสุดแบบสู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

ต้องเข้าใจก่อนว่าโดยพื้นฐานทางเศรษฐกิจนั้นของที่ราคามีราคาแพงนั้นมีปัจจัยขับเคลื่อนอยู่ 2 อย่างหลัก ๆ นั่นคือความต้องการของผู้ซื้อที่มีมากและปริมาณขายที่ไม่เพียงพอต่อผู้ซื้อทำให้เกิดการแข่งขันแย่งกันซื้อ แล้วเมื่อหันกลับมามองที่ LUNA ดูเหมือนคุณสมบัติทั้ง 2 ข้อนี้จะหายไปอย่างสิ้นเชิง

ปริมาณมากมันก็จะยากหน่อย

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ปริมาณ LUNA ที่อยู่ในการหมุนเวียนของตลาดตอนนี้นั้นสูงถึง 6.5 ล้านล้าน LUNA ซึ่งหากลองเทียบกับเหรียญพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin ที่มีปริมาณเหรียญทั้งหมดอยู่ที่ 21 ล้าน BTC ก็ต้องบอกเลยว่าปริมาณเหรียญ LUNA ตอนนี้เยอะกว่า Bitcoin มากกว่า 300,000 เท่า

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าก่อนหน้าที่เกิดเหตุการณ์ล่มสลายของ LUNA ทางทีมพัฒนาได้จัดทำ alrithmic stablecoin ตัวหนึ่งที่ชื่อว่า UST ซึ่งเป็นเหรียญที่มีมูลค่าเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์ซึ่งกลไกในการทำงานของทั้ง LUNA และ UST จะแปรผกผันกัน

กล่าวคือหาก UST ราคานั้นสูงเกิน $1 ตัวอัลกอริธึมก็จะทำการ burn เหรียญ LUNA และเพิ่มปริมาณของ UST เพื่อทำให้ค่านั้นกลับมาอยู่ที่ $1แต่หาก UST มีมูลค่าที่ตำกว่า $1 อัลกอริธึมก็จะทำการ mint LUNA เพิ่มเพื่อดึงราคา UST ให้กลับมาเท่ากับ $1

ด้วยความที่ Terra ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิด LUNA ก็ได้มีกองทุนที่ใช้ชื่อว่า Life Foundation Guard (LFG) ที่คอยซื้อ Bitcoin ไว้มาสำรอง UST ของพวกเขาแต่ด้วยตลาดคริปโตที่ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันในการเทขายอย่างหนัก Bitcoin ได้ร่วงจากย่าน $40,000 จนหลุดจากช่วง $30,000 

เหรียญ LUNA ก็ราคาร่วงไม่ต่างจาก Bitcoin และนักลงทุนรายใหญ่ก็แห่กันเทขาย UST จนนำไปสู่การล่มสลายในที่สุด

แม้แต่กูรูชื่อดังของไทยอย่าง อาจารย์ ‘ตั๊ม’ พิริยะ สัมพันธรักษ์ ก็ยังได้พูดถึงเรื่องนี้

ความต้องการนักลงทุนเหือดหาย

อีกหนึ่งปัจจัยที่จะขับเคลื่อนราคาของ LUNA ให้กลับไปแตะ all time high ได้นั้นนั่นก็คือความต้องการในการซื้อเหรียญของนักลงทุนไม่ว่าจะจากรายย่อย, รายใหญ่หรือนักลงทุนสถาบันแต่สิ่งที่เราสังเกตเห็นได้ในทุกวันนี้นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มหมดศรัทธากับเหรียญกันหมดแล้วอีกทั้งความเชื่อใจที่มีให้กับผู้ร่วมก่อตั้ง Terra อย่าง Do Kwon ก็น่าจะหายไปกันจนหมดแล้ว

ซึ่งแน่นอนว่าหากจะราคาของเหรียญ LUNA กลับมาได้สิ่งที่ทาง Terra ต้องทำคือการลดปริมาณเหรียญให้น้อยลงบวกกับกอบกู้ศรัทธาจากนักลงทุนให้คืนกลับมาซึ่งบอกตามตรงว่ายากมากที่จะนำกลับคืนมาได้

แต่ถึงอย่างไรก็ทาง Do Kwon ล่าสุดก็ได้มีแผนฟื้นฟูเหรียญ LUNA ซึ่งหากเราลองวิเคราะห์ซากปรักหักพังที่เกิดขึ้นนั้นหนักหนาสาหัสเป็นอย่างมากและการจะทำทุกอย่างให้กลับมาเข้าที่ได้คงต้องใช้เวลาไปอีกซักพัก

สิ่งที่เราทำได้มากที่สุดในตอนนี้คือต้องคอยจับตาดูว่าทาง Terra จะมีการแก้เกมให้พวกเขาผ่านวิกฤติในครั้งนี้ไปได้อย่างไรเพื่อที่จะทำให้ของเหรียญ LUNA กลับไปแตะ all time high ได้อีกครั้งหนึ่ง