<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซัพพลายเหรียญ LUNA เพิ่มจำนวนถึง 6.5 ล้านล้านเหรียญ ก่อนที่เครือข่าย Terra จะหยุดทำงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุปทานหมุนเวียนของเหรียญ LUNA ได้เพิ่มขึ้นถึง 6.5 ล้านล้านเหรียญ ก่อนที่เครือข่ายจะหยุดทำงานเป็นครั้งที่สอง เพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเหรียญ LUNA

อุปทานของเหรียญ LUNA เพิ่มขึ้นจาก 340 ล้านเหรียญ มาเป็น 6.5 ล้านล้านเหรียญ ภายในเวลา 3 วัน สาเหตุมาจาก UST หลุด Peg ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณเหรียญ LUNA เพิ่มสูงขึ้น

จาก Algorithmic ของเหรียญ LUNA ที่พยายามจะรักษามูลค่าของ UST ให้เท่ากับดอลลาร์สหรัฐฯ ทางระบบจะสร้างเหรียญ LUNA ขึ้นมาขาย เพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าของ UST จากกลไกดังกล่าว เมื่อมีการหยุด Peg ของ UST ทำให้มีการขาย LUNA ที่เพิ่มมากขึ้น และมูลค่าของเหรียญก็จะลดลง และเมื่อราคาของ LUNA ลดลงทำให้นักลงทุนเริ่มที่จะเทขายมากขึ้น ทำให้ทางระบบต้องสร้างเหรียญมาให้เยอะกว่าเดิม เพื่อที่จะขายแล้วให้มูลค่าของ UST กลับไปอยู่ที่เดิม วงจรนี้ทำให้ LUNA มีจำนวนเหรียญเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เครือข่ายได้สร้างเหรียญ LUNA มาจำนวน 40 ล้านเหรียญ และในวันพุธ จำนวนเหรียญของ LUNA ก็ได้พุ่งสูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญ และในวันพฤหัสบดี จำนวนเหรียญก็ได้พุ่งสูงถึง 2 แสนล้านเหรียญ และในที่สุดก็แตะระดับ 6.5 ล้านล้านเหรียญ ก่อนที่เครือข่ายจะหยุดทำงาน

อุปทานที่เพิ่มขึ้นเกือบ 17,000 เท่าในเวลาเพียง 3 วัน ทำให้นักพัฒนาเลือกที่จะหยุดการทำงานของเครือข่าย Terra จนกว่าจะหาวิธีฟื้นฟูเหรียญนี้ได้

Terraform Lans ได้ออกมาทวีตว่า “Terra Validators ได้หยุดการทำงานของเครือข่ายเพื่อคิดแผนที่จะสร้างมันขึ้นมาใหม่”

อุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีจำกัดนี้ ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของการจำกัดของอุปทาน เช่น Bitcoin ที่มีอุปทานสูงสุดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ

นาย Nic Carter หุ้นส่วนของบริษัท Castle Island Ventures ได้กล่าวว่า

“ในกรณีที่คุณสงสัยว่าภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงในสาธารณรัฐไวมาร์ เป็นอย่างไร LUNA ก็เป็นแบบนั้น” โดยอ้างถึงเหตุการณ์เงินเฟ้อ เมื่อปี 1920 ในสาธารณรัฐไวมาร์