<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Terra Chain เตรียมออกมาตราการฉุกเฉินเพื่อยับยั้งการล่มสลายของเครือข่าย หลังหยุดทำงานกว่า 2 ชม.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Terra Chain ได้กลับมาดำเนินการหลังเครือข่ายหยุดทำงานไปถึง 2 ชั่วโมง หลังจากที่ Terraform Labs ประกาศระงับการทำธุรกรรมบนเครือข่ายเพื่อป้องกันการโจมตีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการฉุกเฉิน

Terra ได้ประกาศว่าผู้ ตรวจสอบในเครือข่ายได้หยุดการทำงานที่ Block 7603700 “หลังจากอัตราเงินเฟ้อของเหรียญ $LUNA พุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง…”

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ UST Stablecoin ได้มีมูลค่าลดลง โดยติดลบเป็นมูลค่ากว่า 99% อย่างไรก็ตาม TFL ได้พยายามเริ่มต้นข้อเสนอของชุมชนภายใต้ ‘การดำเนินการฉุกเฉิน’ เพื่อยับยั้งการล่มสลายของโปรเจกต์เหรียญนี้แล้ว

การเผาไหม้ UST ในกลุ่มชุมชน และเครือข่าย Ethereum

ตอนนี้ทางเครือข่ายได้เริ่มต้นให้มีการเผาเหรียญ UST เพื่อพยุงราคาในตลาดคริปโต  ซึ่งขณะนี้ได้อยู่ในการโหวตลงคะแนนเพื่อพิจารณาถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้น สำหรับอัตราการเผาเหรียญและการแลกเปลี่ยนแบบ on-chain ที่สูงเกินจริงภายในเครือข่ายของ Terra ข้อเสนอการเผาเหรียญดูเหมือนจะช่วยบรรเทาความกังวลที่เกิดขึ้นของช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

หลังจากที่โหวตลงคะแนนแล้ว คนในชุมชนก็ได้เห็นชอบกับการที่จะเผาเหรียญเพื่อลดอุปทานทั้งหมดและเพื่อช่วยในการพยุงราคาของเหรียญ 

“การกำจัดอุปทาน UST ส่วนเกินในคราวเดียวจะสามารถพยุงราคา UST ได้มาก”

ปัจจุบันผู้ถือครองเหรียญ UST กว่า 1 พันล้านคน โดยตามข้อมูลของ Terra เผยว่า TFL จะเผา UST cross-chain ที่เหลืออีก 371 ล้านบน Ethereum

ทั้งนี้ ชุมชนเชื่อว่า การเผาเหรียญ UST จะช่วยลดการอุปทานหมุนเวียนของเหรียญลงประมาณ 8.05% ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่าจะมีการเผาเหรียญ UST แบบข้ามเครือข่ายประมาณ 11%  

แผนฟื้นฟูวิกฤต

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่าน Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ได้ออกมาทวีตบนทวิตเตอร์ของเขา โดยเขาได้ออกมาอธิบายว่าเขานั้นมีแผนที่จะฟื้นฟูวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม Kwon ได้รับรองข้อเสนอ 1164 เพื่อขยายขนาดของเครือข่ายเป็นจำนวนเงินกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่เพิ่มขนาด BasePool และลด PoolRecoveryBlock

นอกเหนือจากการกระทำข้างต้น TFL ระบุว่าได้วางเดิมพัน 240 ล้าน LUNA เพื่อป้องกันการโจมตีการกำกับดูแลเครือข่าย

“อุปสรรคหลักคือการขับไล่หนี้เสียออกจากการหมุนเวียนของ UST อย่างรวดเร็วพอที่ระบบจะฟื้นฟูสุขภาพของสเปรดแบบ on-chain” TFL กล่าว

อย่างไรก็ตาม Kwon ได้ตั้งข้อสังเกตว่าสเปรดการแลกเปลี่ยนบนเครือข่ายได้ขยายไปถึง 40% แต่ถึงอย่างนั้นเครือข่าย Terra ก็ยังขอให้ชุมชนเชื่อมั่นในระบบต่อไป