<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ ผู้ก่อตั้ง Binance บอกว่าแผนการ Hard fork ของ Terra นั้นใช้ไม่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance บอกว่า เขาไม่คิดว่าแผนการ Fork Blockchain ใหม่ของบริษัท Terra จะประสบผลสำเร็จ

Cryptocurrency อย่าง Bitcoin และ Ethereum ทำงานได้ด้วย Blockchain ซึ่งก็คือซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สที่มีการกระจายอำนาจ การ Fork จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้คนในชุมชนทำการเปลี่ยนแปลงใน Protocol ของ Blockchain หรือชุดกฎพื้นฐาน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นาย CZ ได้ทวีตว่า “มันไม่เวิร์ก การ Fork ใหม่ไม่ได้ช่วยอะไร มันเป็นเพียงแค่ความเชื่อเท่านั้น ” 

นาย CZ ได้ทวีตหนึ่งวันหลังจากนาย Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs เสนอแผนฟื้นฟู Terra โดยนาย Do Kwon ได้เสนอให้มีการ Fork Terra ใหม่, สร้าง Chain ใหม่และแจกจ่าย 1 พันเหรียญให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นาย Do Kwon บอกว่า “สิ่งที่ชุมชน Terra ต้องทำ คือ การสร้าง Chain ใหม่สำหรับชุมชนและสร้าง Ecosystem ใหม่สำหรับนักพัฒนา”

นาย CZ ยังบอกอีกว่า “การพิมพ์เงินขึ้นใหม่ ไม่ได้เป็นการสร้างมูลค่าให้มัน มันแค่ทำให้มีผู้ถือเหรียญลดลงเฉย ๆ ” และเขายังตั้งคำถามอีกว่า Bitcoin ที่ทาง Luna Foundation Guard ซื้ออยู่ที่ไหน ทำไมไม่ใช้ BTC ทั้งหมดมาซื้อเหรียญ UST คืน

โดยรวมก็คือ นาย CZ รู้สึกผิดหวังมาก กับวิธีของทางบริษัท Terra ในการแก้ปัญหาที่เกิดกับเหรียญ UST และเหรียญ LUNA

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการหลุด Peg ของเหรียญ Stablecoin UST เนื่องจากระบบจะทำการสร้างเหรียญ LUNA มาขายเพื่อให้ UST ราคาขึ้น จึงทำให้มีเหรียญ LUNA ผลิตออกมาจำนวนมหาศาล

Binance Labs เป็นผู้สนับสนุนโปรเจคของ Terraform Labs รุ่นแรกๆ โดยได้ร่วมเป็นผู้นำในการระดมทุนมูลค่า 32 ล้านดอลลาร์ ในปี 2018 และโปรเจคนี้ก็มีนักลงทุนที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆอีก ได้แก่ Coinbase Ventures, Polychain Capital, Pantera Capital และ Hased