<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Terra เคยถูกอวยโดยกองทุนใหญ่ๆ ก่อนที่จะล่มสลายจนผู้คนหมดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของ Terra ได้ทิ้งร่องรอยที่ไม่น่าดูไว้ในพอร์ตบริษัทร่วมลงทุนหลายบริษัท

นาย Daniel Shin และนาย Do Kwon ได้ก่อตั้งบริษัท Terra ขึ้นเมื่อปี 2018 โดยใช้เวลาในการเป็นโปรเจค Crypto อันดับ 6 ภายในเวลาไม่กี่เดือน และการสร้าง Stablecoin UST ที่ให้ผลต่อแทนถึง 20 % ต่อปีผ่านทาง Anchor Protocol ซึ่งเป็นที่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนหลายราย 

ในวันที่ 9 พฤษภาคม UST ได้เริ่มหลุด Peg เนื่องจากเกิดการเทขาย UST จำนวนมาก และจาก Algorithmic ทำให้ระบบได้สร้างเหรียญ LUNA ออกมา เพื่อใช้ในการรักษาสมดุลของเหรียญ UST แต่ภายในไม่กี่วัน เหรียญ LUNA ที่ได้สร้างออกจำนวนมหาศาล ก็มีมูลค่าต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ ส่งผลทำให้โปรเจคได้รับความเสียหายไปเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัท Galaxy Digital และบริษัท Pantera Capital เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่ง ที่ได้สนับสนุนโปรเจค Terra โดยทั้ง 2 บริษัทได้สนับสนุนการระดมทุนไป 25 ล้านดอลลาร์ ในเดือนมกราคม 2021 และในอีก 6 เดือนต่อมา ทั้งสองก็ได้เพิ่มทุนเป็นสองเท่า โดยได้บริจาคให้ Ecosystem ของ Terra ด้วยเงิน 150 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับผู้ร่วมลงทุนคนอื่น ๆ เช่น BlockTower Capital และ Delphi Digital

บริษัท Galaxy และบริษัท Pantera ได้ลงทุนในระยะเริ่มต้นของโปรเจค ถึงรายละเอียดที่แน่ชัดจะยังไม่ถูกเปิดเผย แต่คาดว่าผู้ร่วมลงทุนในระยะเริ่มต้น จะได้รับส่วนลดในการซื้อเหรียญในราคาลดพิเศษ และมีระยะเวลาที่เหรียญถูกล็อคไว้ และเมื่อปลดล็อคเหรียญ ทางบริษัทก็มักจะขายเหรียญเพื่อที่จะดึงทุนกลับคืนมา อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าทั้ง 2 บริษัทได้มีการ Take Profit ก่อนที่โปรเจคจะล่มหรือไม่ แต่ในวันที่ 13 พฤษภาคม ทางบริษัท Galaxy ได้ออกมาแถลงข่าวว่า ทางบริษัทได้ขาดทุน 3 ร้อยล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ไม่ได้บอกว่าการขาดทุนนั้นมีส่วนมาจาก LUNA หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่าทั้ง 2 บริษัทยังคอยสนับสนุน Terra ก่อนที่มันจะล่มสลาย โดยนาย Mike Novogratz หัวหน้าทีม Galaxy ได้ทำรอยสัก LUNA ตอนนี้เหรียญพุ่งไปที่ราคา 100 ดอลลาร์ และเขาได้พูดเกี่ยวกับแผนของ Terra ที่จัดตั้งกองทุน Bitcoin ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่หลังจากการล่มของโปรเจค Terra นาย Mike Novogratz ก็ไม่ได้เคลื่อนไหวบน Twitter อีกเลย นับตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม

จำนวนเหรียญ LUNA และ UST ที่ทางบริษัท Galaxy ได้ครอบครองนั้นยังไม่ถูกเปิดเผย โดยทางบริษัทได้แจ้งว่าในไตรมาสแรกของปีขาดทุนไป 3 ร้อยล้านดอลลาร์ แต่ไม่ได้แจ้งว่า LUNA มีส่วนทำให้เกิดความสูญเสียหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของบริษัท Galaxy ก็ได้ร่วงลงมากกว่า 31% นับตั้งแต่การล่มของโปรเจค Terra

นาย Novogratz Dan Morehead CEO ของบริษัท Pantera ก็ได้เปิดเผยกับสื่อ CNBC เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2021 เกี่ยวกับความเชื่อของเขาที่มีต่อ Terra โดยเขาคิดว่านี่เป็นโปรเจคที่ดีที่สุดในปี 2022 พอ ๆ กับโปรเจค Polkadot เลย และคิดว่าเหรียญนี้เป็นเหรียญที่มีแน้วโน้มดีที่สุดในปี 2022 ที่กำลังจะถึงนี้ และเขาก็ได้บอกอีกว่า LUNA มีช่องทางที่จะทำให้มันเติบโตได้อีกมากมาย

ในเดือนกุมภาพันธ์ Luna Foundation Guard ได้ระดมทุนจากบริษัทอีกหลายแห่ง เช่น Jump Crypto, Three Arrows Capital และ DeFiance Capital โดยบริษัทเหล่านี้ จะได้รับส่วนลดในการซื้อเหรียญ

LUNA แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาว่าเท่าไหร่ และในตอนนั้นราคาเหรียญ LUNA ก็พุ่งจาก 54 ดอลลาร์ ไปที่ 91 ดอลลาร์อย่างรวดเร็วในสัปดาห์ต่อมา

 นับตั้งแต่การล่มสลายของโปรเจค Terra นาย Su Zhu ผู้ร่วมก่อตั้ง Three Arrows Capital ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุน ได้ทวีตสั้นๆว่าทางบริษัท Terra ควรจะเติบโตช้าลงและปลอดภัยมากกว่านี้ และบอกว่านี่เป็นสัปดาห์ที่เลวร้ายมาก ไม่อยากจะเชื่อว่าจะเห็นมันล่มสลาย

กองทุนคริปโต Arca ก็ได้รับผลกระทบจากการล่มของโปรเจค Terra และในวันที่ 11 พฤษาคม นาย Rayne Steinberg ผู้ร่วมก่อตั้ง Arca ได้บอกว่าเขากังวลเกี่ยวกับการเปิดรับ Terra เข้ามาในกองทุนนี้อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ UST ได้หลุด Peg มาเยอะมาก และการที่จะกลับไปที่มูลค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ นั้นทำได้ยาก และทางกองุน Arca ก็ไม่ได้เปิดเผยว่าตอนนี้เสียเงินไปกับ Terra เท่าไหร่ แต่กองทุนได้เปิดเผยว่า Terra เป็นสินทรัพย์หลัก ๆ ในกองทุน

การล่มของโปรเจค Terra

การล่มของโปรเจค Terra เปรียบได้กับเหตุการณ์ของ Lehman ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้บริษัท Lehman Brothers บริษัทให้บริการทางการเงินระดับโลก ถูกฟ้องล้มละลายในปี 2008 หลังจากประสบปัญหาขาดทุนจำนวนมากจากสินทรัพย์ที่นำมารับประกัน

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่เหมือนกับตอน 2008 ที่ทางรัฐบาลออกมาช่วยเหลือธนาคารส่วนใหญ่ แต่ในวงการ Cryptocurrency ไม่ได้มีใครมาคอยช่วยเหลือ

การจากล่มสลายของ Terra ทำให้นาง Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีกรอบการกำกับดูแลสำหรับ Stablecoin 

ในตอนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่มีแนวโน่มที่จะจัดสรรงบประมาณอย่างรอบคอบมากขึ้น การล่มของโปรเจค Terra เป็นเพียงช่วงเวลา Lehman ของโลก Crypto นี่ถือเป็นบทเรียนที่หนักหน่วง แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้โลก Cryptocurrency แข็งแกร่งมากขึ้น