<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DEI Stablecoin ของ Deus Finance หลุด Peg ร่วงต่ำกว่า 0.6 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการล่มสลายของ TerraUSD โทเคน DEI ซึ่งเป็นอัลกอริธึม stablecoin ของ DEUS Frnance ได้ลดลงต่ำกว่า 0.6 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

ในขณะที่ตลาดยังคงคร่ำครวญถึงความสูญเสียจากการล่มสลายของ UST และ Luna โทเคน DEI ได้กลายเป็นเหรียญที่มีเสถียรภาพที่ล้มเหลวเช่นเดียวกัน หลังจากใช้เป็นกลไกหลักประกันสำหรับตราสารบุคคลที่สามที่สร้างขึ้นบนโปรโตคอล DeFi ของ Fantom เพื่อรักษาการตรึงค่าเงินดอลลาร์ให้ไม่ให้ร่วงลงต่ำกว่า 0.6 ดอลลาร์ในวันจันทร์

เนื่องด้วยราคาของ DEI พุ่งแตะระดับต่ำสุดตลอดกาลที่ 0.52 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดของมันลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในทันที แต่อย่างไรก็ตามโทเคนกำกับดูแลของ DEUS Finance จะเพิ่มขึ้นจาก 163.40 ดอลลาร์เป็น 327.28 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลือเพียง 255.36 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

กราฟราคา DEI จาก CoinGecko

ในขณะที่เขียน ราคาของ DEI อยู่ที่ 0.66 ดอลลาร์ โดยมีมูลค่าตลาด 59 ล้านดอลลาร์ สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากความกลัวของ Stablecoin ที่เกิดจากการล่มสลายของ UST และ LUNA และการตัดสินใจของนักพัฒนา Deus Finance ในการหยุดการแลก DEI ชั่วคราว อย่างไรก็ตามตามช่องทาง Telegeam อย่างเป็นทางการ ประกาศว่าการตรึงมูลค่าดอลลาร์ของ DEI จะถูกกู้คืนใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า 

แม้ว่า DEI จะเป็นอัลกอริธึม stablecoin เหมือนกบ UST แต่ DEI stablecoin นั้นมีหลักประกัน หมายความว่าผู้ใช้สามารถสร้าง 1 DEI ได้โดยการฝากหลักประกันมูลค่า 1 ดอลลาร์ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสินทรัพย์เช่น USD Coin (USDC), Fantom (FTM), DAI, WBTC หรือ DEUS

อย่างไรก็ตาม DEI และ UST นั้นมีความใกล้เคียงกันเป็นอย่างมากโดย DEI มีความเสถียรโดยกลไกที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและการเผาไหม้ของ DEUS เมื่อสร้าง DEI หลักประกันของ DEUS จะถูกเผาเว้นแต่จะใช้โทเคนอื่นเป็นหลักประกัน ในทางกลับกัน เมื่อแลก DEI โทเคน DEUS ก็จะถูกสร้างขึ้น