<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าวชวนคนเข้าแพลตฟอร์มตัวเอง “ยังไม่สายไปที่จะหันมาใช้ Cardano” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในทวีตล่าสุดของ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้ดูถูก Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum พร้อมแนะนำให้เขาย้ายจาก Ethereum มาหา Cardano โดยได้ตอบกระทู้ทวีตว่า “ยังไม่สายเกินไปที่จะมา Cardano

ในทวีตล่าสุด  Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้  เปิดเผยถึงการต่อสู้ภายในของเขา ซึ่งเขาเรียกว่า “ความคิดและค่านิยมของผมยังเปิดกว้างอยู่ ซึ่งผมกำลังคิดอยู่แต่รู้สึกว่ายังไมได้รับการแก้ไขอย่างเต็มที่”

เขาพูดถึงความขัดแย้งระหว่างความปรารถนาที่จะเห็น Ethereum กลายเป็นระบบที่เหมือน Bitcoin มากขึ้นและตระหนักว่าการบรรลุเป้าหมายนี้ต้องการ โดย Buterin ยังเน้นย้ำถึงความปรารถนาของเขาที่จะเห็น Ethereum กลายเป็นบล็อกเชน Layer-1 ที่สามารถอยู่ได้นานกว่าสถานการณ์ที่รุนแรง

Cardano ก่อตั้งโดย Charles Hoskinson ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เนื่องจากความไม่เห็นด้วยกับผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum Vitalik Buterin ในปี 2014 ว่าโครงการ Ethereum ควรจะเป็นเชิงพาณิชย์หรือไม่ ก่อนที่ท้ายที่สุด Hoskinson ได้ตกลงออกจากทีมงานของ Ethereum

จากนั้น Hoskinson ได้สร้าง Cardano ให้เป็นบล็อกเชนที่ปรับขนาดได้ ทำงานร่วมกันได้ และยั่งยืน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เหนือกว่า Bitcoin และ Ethereum โดย Cardano ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 และเปิดตัวในปี 2017 โดยได้กลายเป็นบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake และก้าวสู่สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลกซึ่งมีมูลค่าตลาด 1.98 หมื่นล้านดอลลาร์

Cardano คล้ายกับ Bitcoin เป็นบล็อกเชนที่ใช้ Unspent Transaction Output (UTXO) ซึ่งใช้รูปแบบการบัญชีที่แตกต่างจากบัญชีแยกประเภทมากกว่าบล็อกเชนตามบัญชีอื่น ๆ เช่น Ethereum

อย่างไรก็ก็ตามในทางกลับกัน Cardano ใช้โมเดล Extended Unspent Transaction Output (EUTXO) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ โมเดล EUTXO มีข้อดี เช่น ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นและความสามารถในการคาดการณ์ในต้นทุนการดำเนินการตาม smart contract รวมถึงมีระบบ parallelism บนบล็อกเชนอีกด้วย