<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรตุเกสกลับลำ ! ยกเลิกปลอดภาษี Crypto เตรียมเรียกเก็บภาษี 28% ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรตุเกสกลับลำ ! ยกเลิกปลอดภาษี Crypto เตรียมเรียกเก็บภาษี 28% ในเร็ว ๆ นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Fernando Medina ประกาศเมื่อวันศุกร์ ก่อนการประชุมรัฐสภาของโปรตุเกสว่า ในไม่ช้าทรัพย์สิน Crypto ในประเทศจะต้องเสียภาษีกำไรได้จากการขาย อ้างอิงตามรายงานของสำนักข่าวโปรตุเกส ECO

คำแถลงการณ์ดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ชัดเจนในด้านทัศนคติของโปรตุเกสที่มีต่อ Crypto นับตั้งแต่ปี 2018 เมื่อประเทศได้ปฏิบัติต่อสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็น การแลกเปลี่ยนเงิน ไม่ใช่เพื่อการลงทุน ดังนั้นจึงประกาศให้มีการปลอดภาษีเงินได้จากกำไรจากการลงทุนใด ๆ

เนื่องจากอัตราภาษีอยู่ที่ 0% โปรตุเกสจึงได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งใน “สวรรค์ของโลกคริปโต” ที่นักเทรดจากทั่วโลกพากันแห่ย้ายไปโปรตุเกส เพื่อรับภาษี 0%

ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ชาวโปรตุเกสยังไม่ได้กำหนดกรอบการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในทัศนคติของประเทศที่มีต่อคริปโตเคอเรนซี (crypto) ซึ่งต่างจากทัศนคติเดิมที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นมิตรกับธุรกิจดังกล่าว ฝ่ายนิติบัญญัติอ้างว่า โปรตุเกสตั้งใจที่จะควบคุม crypto มาโดยตลอด และเฝ้าดูอย่างเงียบว่าประเทศอื่น ๆ ได้มีการปรับกฎระเบียบของตนอย่างไรเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการตัดสินใจเชิงนโยบายของโปรตุเกส

“มันจะเป็นพื้นที่ที่มีความรู้และความก้าวหน้ามากขึ้น เพื่อให้โปรตุเกสสามารถดื่มด่ำประสบการณ์ระดับนานาชาติ” Medina กล่าวกับรัฐสภาเมื่อวันศุกร์

 António Mendonça Mendes รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและภาษีของประเทศกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาว่า “สกุลเงินดิจิตอลเป็นความเป็นจริงที่ซับซ้อนมากกว่าการเก็บภาษีในแง่ของการเพิ่มทุน” นอกจากนี้เขายังกล่าวต่อไปว่า crypto ในโปรตุเกสอาจต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ( VAT ), อากรแสตมป์ ( IS ) หรือแม้แต่ภาษีทรัพย์สิน

“เรากำลังประเมินว่ามีกฎระเบียบใดบ้างในเรื่องนี้” Mendes กล่าว “เราไม่ได้นำเสนอความคิดริเริ่มทางกฎหมายที่จะปรากฏบนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ แต่เป็นความคิดริเริ่มด้านกฎหมายที่เปิดให้บริการประเทศอย่างแท้จริงในทุกด้าน ขนาด”

ที่มา : decrypt