<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX ถูกตัดสินให้ต้องโทษจำคุก 2 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การตัดสินที่รอคอยกันมาอย่างเนิ่นนานเกี่ยวกับการฟอกเงินในเว็บเทรดคริปโต BitMEX 1 ใน 4 ศาลของรัฐบาลกลางในนิวยอร์กรายงานว่าผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ BitMEX Arthur Hayes จะถูกตัดสินจำคุก 2 ปีและกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 6 เดือน

Arthur Hayes พร้อมด้วยผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX คนอื่น ๆ ปรอกอบไปด้วย Benjamin Delo, Samuel Reed และ Gregory Dwyer สารภาพต่อการละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคาร (BSA) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์โดยยอมรับว่า “จงใจในการจัดตั้งดำเนินการและบำรุงรักษาโปรแกรมป้องกันการฟอกเงิน (AML) ที่ BitMEX เกิดความล้มเหลว”

การสารภาพว่ามีส่วนสนับสนุนการฟอกเงินนั้นเป็นความผิดที่มีการต้ องโทษ โดยมักมีโทษจำคุกสูงสุดที่ 5 ปี อย่างไรก็ตาม ทั้ง Arthur และ Benjamin ได้ให้การสารภาพผิดก่อนวันพิจารณาคดีในเดือนมีนาคม และตกลงที่จะจ่ายค่าปรับทางอาญาคนละ 10 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 7 เมษายนทาง Cointelegraph ได้รายงานว่า Arthur นั้นยอมจำนนต่อทางการสหรัฐในฮาวายโดยสมัครใจเมื่อหกเดือนหลังจากอัยการสหพันธรัฐได้มีการเรียกเก็บเงินครั้งแรกซึ่งทนายความของเขาระบุว่า

“นาย Arthur สมัครใจที่จะปรากฏตัวต่อหน้าศาลและตั้งตารอที่จะต่อสู้กับข้อกล่าวหาที่ไม่สมควรเหล่านี้”

ตามคำฟ้องในการยื่นฟ้องที่ชั้นศาลสาธารณะและคำให้การในศาล Arthur ได้รับการปล่อยตัวหลังจากวางเงินค่าประกันตัวมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ที่รอการดำเนินคดีในอนาคตในนิวยอร์ก 

อย่างไรก็ตามอัยการจากหน่วยงานฟอกเงินและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติของสำนักงานพบว่าผู้ประกอบการมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน AML รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามภาระหน้าที่เกี่ยวกับการะบุตัวตนของลูกค้า (KYC)

แม้ใกล้จะได้รับโทษจำคุกเต็มทีแต่การด้วยการยอมรับข้อกล่าวหาดังกล่าวส่งผลให้ Arthur ถูกตัดสินจำคุกที่บ้านซึ่งกำหนดให้เขาต้องใช้เวลา 6 เดือนแรกของการถูกตัดสินจากที่บ้านนอกจากนี้เขายังตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 10 ล้านดอลลาร์