<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

7 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัน Bitcoin Pizza Day

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 22 พฤษาคม เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นวัน Bitcoin Pizza Day ซึ่งเมื่อปี 2010 วันนี้เป็นวันที่มีการซื้อของด้วย Cryptocurrency เป็นครั้งแรก

เหมือนกับทุกวันหยุด ผู้คนอาจจะสนใจแต่การเฉลิมฉลอง มากกว่าการสงสัยว่าวันนี้จริง ๆ แล้วมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

สิ่งที่เป็นความจริงก็คือ ในเดือนพฤษาคม 2010 Bitcoin ส่วนใหญ่มีการใช้จ่ายกับแบบ Peer-to-Peer และใช้ในการซื้อขายขนาดเล็ก

นาย Laszlo Hanyecz นักพัฒนาและนักขุดในยุคแรก ๆ มีความคิดที่จะผลักดัน Bitcoin ให้ใช้งานกันมากขึ้น โดยบอกว่าเขาเต็มใจและพร้อมที่จะจ่าย 10,000 BTC สำหรับพิซซ่า 2 ถาด หากมีคนเต็มใจที่จะรับมัน

ผู้ใช้ Bitcoin นาย Jeremy “Jercos” Sturdivant ยอมรับข้อตกลงนี้ จะได้ซื้อพิซซ่าของ Papa John 2 ถาด ให้ไปส่งที่บ้านของนาย Hanyecz ประวัติศาสตร์นี้ถูกสร้างขึ้น แต่ข้อเท็จจริงบางอย่างได้หายไปตามกาลเวลา

เพื่อเป็นเกียรติแก่วันครบรอบ 12 ปีของ Bitcoin Pizza Day เราได้รวบรวมรายการข้อเท็จจริงที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับวันสำคัญของ Bitcoin 

ที่น่าสนใจก็คือหากอ้างอิงราคา Bitcoin เคยพุ่งไปแตะจุด All-Time-High ที่ 68,000 เมื่อปีผ่านมา พิซซ่าทั้ง 2 ถาด จะมีมูลค่าเกือบ 7 ร้อยล้านดอลลาร์

1)  10,000 BTC ในตอนนั้นมีค่าเท่ากับ 41 ดอลลาร์

แม้ว่าข้อมูลของราคา Bitcoin ในตอนนั้นจะหาดูยาก แต่จากบอร์ด Bitcointalk ทำให้เรารู้ว่า Bitcoin จำนวน 10,000 BTC ในตอนนั้นมีค่าประมาณ 41 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้ 1 BTC ในตอนนั้นมีค่าประมาณ 0.004 ดอลลาร์

ซึ่งผู้ใช้รายหนึ่งนามว่า ender_X บอกว่า 10,000 BTC มีค่าน้อยมาก และพิมพ์ทิ้งท้ายไว้ว่า “โชคดีที่ได้พิซซ่าฟรี”

2)  นาย Hanyecz ต้องรอ 4 วัน ถึงจะได้พิซซ่า

แน่นอนว่าไม่ยิ่งใหญ่เท่า Satoshi ที่รอ Bitcoin มาเกือบ 11 เดือนเพื่อกำหนดราคา แต่สำหรับนาย Hanyecz เขาต้องรอถึง 4 วัน ถึงจะมีคนมายอมรับข้อเสนอและมีพิซซ่ามาส่งถึงเขา

นาย Hanyecz โพสต์ครั้งแรกบนฟอรัม Bitcoin.org ในวันอังคารที่ 18 พฤษภาคม โดยเขียนว่า:

“ผมจะจ่าย 10,000 Bitcoin สำหรับพิซซ่า 2-3 ถาด อาจจะ 2 อันใหญ่ เพื่อจะได้มีแบ่งไว้สำหรับวันถัดไป ผมชอบทิ้งพิซซ่าไว้กินทีหลัง หากมีคนสนใจโปรดแจ้งให้ผมทราบ แล้วเราจะทำข้อตกลงกัน”

ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่ได้รับพิซซ่าจนถึงวันเสาร์ ในวันศุกร์ผู้ใช้นามว่า BitcoinFX ถามเขาว่า “หิวไหม

หลังจากนั้นนาย Hanyecz ก็ตอบกลับว่า “ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ถ้าผมสามารถพูดได้ว่าผมซื้อพิซซ่าด้วย Bitcoin”

นาย Jercos ได้รับข้อเสนอ และจะส่งพิซซ่าให้ในวันถึงไป โดยทำธุรกรรมเวลาประมาณบ่ายโมง ตามที่บันทึกโดย Bitcoin Talk

3)  นาย Hanyecz ได้ซื้อพิซซ่ามากกว่า 2 ร้าน

เขาไม่ได้ซื้อเพียง 2 ถาดเท่านั้นเขายังได้เพิ่มโพสต์ใหม่อีกว่า

“ผมจะซื้อพิซซ่า 2 ถาด ด้วย 10,000 BTC ตอนไหนก็ได้ ตราบใดที่ผมยังมีเงินอยู่ (ปกติผมมีเหลือเฟือ)” เขาเขียนเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน “หากใครสนใจโปรดแจ้งให้เราทราบ”

มีข่าวลือว่ามีการแลกเปลี่ยนพิซซ่าอีกมากมาย และข้อเสนอของเขาก็ได้ปิดลงในเดือนสิงหาคม

“ผมไม่ได้คิดว่าสิ่งนี้จะได้รับความนิยมมากขนาดนี้ แต่ผมไม่สามารถทำมันต่อไปได้จริง ๆ เนื่องจากผมไม่สามารถผลิตเหรียญหลายพันเหรียญต่อวันได้อีกต่อไป” และเขาได้เขียนต่ออีกว่า “ขอบคุณทุกคนที่ซื้อพิซซ่าให้ผม แต่ตอนนี้ผมหยุดทำแล้ว”

แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่กลับไปซื้อพิซซ่าด้วย BTC อีกแล้ว ในปี 2018 นาย Laszlo กลายเป็นบุคคลแรกที่ซื้อพิซซ่าผ่าน Lightning Network และเขาจ่ายเพียง 0.00649 BTC ในตอนนั้น

4)  นาย Jercos ได้ขาย Bitcoin ของเขาไปในที่สุด

ในขณะที่วัน Bitcoin Pizza Day กำลังได้รับความสนใจ นาย Jeremy “Jercos” Sturdivant ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ “Bitcoin Who’s Who” ในปี 2015 ซึ่งเป็นเวลา 5 ปี หลังจากที่เขาขายพิซซ่าให้นาย Laszlo

เขาบอกว่า เขาได้ขาย 10,000 BTC ไปด้วยมูลลค่า 400 ดอลลาร์ในช่วงที่มันกำลังพุ่งอย่างรวดเร็ว และเขาได้บอกว่า

“โดยธรรมชาติแล้วคนถือเหรียญไว้เพื่อที่จะรวย แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จะรวยมาก แต่พวกเขาคงไม่สมหวังถ้า Bitcoin ไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ” และเขารู้สึกว่า Bitcoin ต้องพัฒนามากกว่านี้เพื่อให้ใกล้เคียงกับ Paypal หรือ Stripe

5)  Bitcoin Pizza Day ไม่ได้ฉลองกันมากในตอนแรก

Bitcoin Pizza Day เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่บันทึกเกี่ยวกับงานเฉลิมฉลองในอดีตก่อนปี 2014 นั้นแทบไม่มีเลย แต่ก็ไม่น่าแปลก เพราะว่าช่วงปี 2013 ผู้คนสนใจ Bitcoin กันน้อยลง

แต่ปรากฏว่าเรื่องราวของนาย Hanyecz ได้รับความนิยมในจากบทความของ New York Times และต่อมาในปี 2014 ก็มีบล็อกและทวีตจาก Bitcoin

อย่างไรก็ตาม ในโพสต์ของ Wall Street Journal ได้บอกว่าวันนี้เป็นวันที่ตำหนิผู้ที่มอง Bitcoin ในการเก็งกำไร มากกว่าใช้ในการชำระเงิน

6)  Bitcoin Pizza Day ไม่ใช่ “วันเทศกาล Bitcoin วันแรก”

ผู้ใช้ Bitcoin ต่างก็ต้องการที่จะสร้างสิ่งที่จะระลึกถึงการหายตัวไปของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin โดยจะประกาศวันที่ 28 เมษายน 2011 ว่าเป็นวัน “Satoshi Disappear Day

แม้ว่า Bitcoin Pizza Day จะเกิดก่อนเพียงเล็กน้อย แต่ก็ใช้นานกว่าจะเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยม 

7)  เรายังสามารถเห็นภาพพิซซ่าที่ซื้อด้วยราคา 10,000 BTC อยู่!

เคยสงสัยมั้ยว่าพิซซ่าราคาหลายล้านดอลลาร์หน้าตาเป็นยังไง แต่เราไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปแล้ว

ต้องขอบคุณนาย Hanyecz ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพ ทำให้เราเห็นว่าพิซซ่าราคาหลายล้านดอลลาร์นั้นเป็นยังไงตอนที่พวกเขากินในปี 2010