<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

eBay เปิดตัวคอลเลกชัน NFT ‘Genesis’ ท่ามกลางตลาดขาลงอย่างรุนแรงของคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

eBay อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ระดับโลกกำลังมองหาลู่ทางการทำเงินในอุตสาหกรรมคริปโตด้วย NFT ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกีฬา แม้ว่าความสนใจในตลาดจะลดลงทั่วโลกกแล้วก็ตาม

จากการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ eBay ได้เปิดตัว NFT Genesis ผ่านรูปแบบ 3 มิติและภาพนักกีฬาเคลื่อนไหวที่เป็นสัญลักษณ์ซึ่งนำมาจากปก Sports Illustrated ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้ร่วมมือกับ OneOf ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม NFT ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการร่วมมือกันครั้งแรกนี้จะนำเสนอโดยใช้ Wayne Gretzky ตำนานฮ็อกกี้ชาวแคนาดาแสดงท่าทีอันเป็นเอกลักษณ์

ไม่ชัดเจนในทันทีว่า eBay หรือ OneOf มีสิทธิ์ในการนำภาพของ Sports Illustrated กลับมาใช้ใหม่หรือไม่ โฆษกของทั้งสองฝ่ายไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นนี้

บริษัททั้งสองพยายามที่จะนำเสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับนักลงทุนที่ต้องการสะสมสินค้าและบริการในรูปแบบบล็อกเชน โดยคอลเลกชันดังกล่าวจะเป็นรุ่น Limited จำนวน 30 ชิ้น และระดับปกติอีกว่า 299 รายการซึ่งแบ่งแยกเป็นระดับ green, gold, platinum และ diamond

“การจู่โจมของ eBay ในตลาด NFT เกิดขึ้นไม่นานหลังจากคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของ Amazon และ Andy Jassy กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าเขามองเห็นอนาคตที่เป็นไปได้ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวจะขาย NFT”

ใครกำลังสนใจ NFT

แม้จะได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่ด้านการขายออนไลน์ แต่กิจกรรมในตลาด NFT ได้ผันผวนควบคู่ไปกับราคาที่ลดลงทั่วตลาดคริปโตในวงกว้าง

ตาม รายงานตลาด NFT ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 โดยผู้ให้บริการข้อมูล NonFungible ปริมาณการขาย ปริมาณการแลกเปลี่ยน และจำนวนที่อยู่ที่ใช้งานอยู่ทั้งหมดที่มีของสะสมดิจิทัลลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่จุดสูงสุดในเดือนมกราคม

อันที่จริง จำนวนการขายทั้งหมดที่เริ่มต้นในวันที่ 15 พฤษภาคมอยู่ที่ประมาณ 25,518 รายการ แต่ตามข้อมูลปัจจุบันลดลงเหลือประมาณ 23,117 รายการ ซึ่งหากย้อนกลับไปในเดือนกันยายนยอดขายเฉลี่ยรายสัปดาห์อยู่ที่ประมาณ 225,000 รายการ

การลดลงของขนาดนี้อาจเกิดจากการที่ผู้ถือ NFT หลายรายตระหนักดีว่าผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากการขายในตลาดรองจะไม่ปรากฎตามที่หวังไว้ก่อนหน้านี้

ปัจจุบันทั้ง OneOf และ eBay ยังคงยึดมั่นในความร่วมมือของพวกเขาจะนำไปสู่ ผู้บริโภคจำนวนมากที่ไม่ใช่เจ้าของ crypto 100 ล้านคนต่อไป

อย่างไรก็ตามDawn Block รองประธานฝ่ายของสะสมของ eBay กล่าวด้วยการเป็นพันธมิตรกับ OneOf ทำให้ eBay ช่วยให้นักสะสมรุ่นใหม่เข้าถึง NFT ได้มากขึ้นในทุกที่

“NFTs และเทคโนโลยีบล็อกเชนกำลังปฏิวัติวงการของสะสมและถูกมองว่าเป็นโอกาสในการลงทุนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบมากขึ้น”