<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin เปิดตัวฟีเจอร์ “ซ่อนข้อมูลธุรกรรม” กระดานเทรดเกาหลีแห่ถอดเหรียญออก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bithumb และ Upbit ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ 2 แห่งของเกาหลีที่มีปริมาณการซื้อขายส่วนใหญ่ ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการลงทุนเกี่ยวกับ Litecoin (LTC) หลังจากอัปเดตที่อนุญาตให้ส่งธุรกรรมเป็นความลับได้ 

การเปิดใช้งานเทคโนโลยีที่เน้นความเป็นส่วนตัวของ Litecoin Mimblewimble นำความสามารถ “ธุรกรรมที่เป็นความลับ” มาสู่บล็อกเชนของ Litecoin ทำให้ผู้ใช้สามารถส่งโทเค็นในขณะที่ซ่อนข้อมูลธุรกรรมของตนเองได้โดยไม่ต้องเปิดเผย 

พูดง่ายๆ ก็คือ MWED เปิดโอกาสให้ส่ง “ธุรกรรมที่เป็นความลับ” บนเครือข่ายซ่อนเงินจำนวนหนึ่งได้ โดยพื้นฐานแล้วมันทำให้การติดตามเม็ดเงินที่ส่งไม่ได้ซึ่งทำให้ผู้รับไม่ต้องเสียภาษีโดยหน่วยงานในประเทศ เช่น เกาหลีใต้ แต่นักพัฒนาได้เห็นต่างโดยกล่าวเสริมว่าการอัปเดตดังกล่าวช่วยเพิ่มปริมาณงานของเครือข่ายและความเร็วในการประมวลผลธุรกรรม

ทั้งนี้ Bithumb กล่าวในโพสต์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอีกทั้ง Upbit ยังได้ออกคำเตือนที่คล้ายกันในวันนี้ แต่อย่างไรก็ตามกระดานเทรดรายใหญ่ของเกาหลีอีก 2 แห่งอย่าง Korbit และ Coinone ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เกิดขึ้น

กระดานเทรดทั้งสองชี้ไปที่พระราชบัญญัติการรายงานและการใช้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเฉพาะของเกาหลี ซึ่งเป็นนโยบายที่กำหนดให้บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโต (crypto) ดำเนินการตามขั้นตอน Know-your-customer (KYC) และการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) โดยกระดานเทรดในเกาหลีมีแนวโน้มที่จะเพิกถอนโทเคนหลังจากทำคำเตือนดังกล่าว

Litecoin เปิดตัวในปี 2011 เป็นหนึ่งในคู่แข่งรายแรกสุดของ Bitcoin เป็นโทเคนการเข้ารหัสลับที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 18 โดยมีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ตาม CoinMarketCap ทั้งนี้เครือข่ายได้เคยแนะนำ Mimblewimble ซึ่งเป็นแนวคิดแรกที่เสนอเมื่อ 2 ปีที่แล้วก่อนพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตามกระดานเทรดทั้งสองยังเสริมด้วยว่าการฝากเงินผ่านเทคโนโลยีใหม่จะนำไปสู่การสูญเสียเงินอย่างถาวร เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบจำนวนเงินที่ทำธุรกรรมหรือผู้ส่งได้