<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vasil Hard Fork ของ Cardano ใกล้มาถึงแล้ว อะไรคือสิ่งที่แฟน ๆ ควรรู้ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของ glneto ผู้พัฒนา Mutant NFT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม NFT ที่ใช้ Cardano ระบุว่า Vasil Hard Fork ที่กำลังจะมีให้บริการบนเครือข่ายทดสอบสาธารณะภายในวันที่ 2 มิถุนายนโดย mainet จะเปิดตัวในวันที่ 29 มิถุนายน

Roadmap ที่จัดทำโดย IOHK บริษัทแม่ของ Cardano ที่ประกาศว่าช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงสำหรับ public testnet แบบปิด และ Vasil คาดว่าจะเปิดตัวบน Cardano testnet ในต้นเดือนมิถุนายน นอกจากนี้ยังได้กำหนดเส้นตายของ mainet hard fork ไว้ในวันที่ 29 มิถุนายน 

Suggested Road Map ที่มา : IOHK

ในขณะเดียวกัน Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ให้ความมั่นใจกับชุมชนว่าการอัพเกรด Vasil ที่คาดการณ์ไว้จะเกิดขึ้นตามแผนที่วางไว้

การอัปเดต Vasil กำลังจะมาถึง

การอัปเดต Vasil ที่กำลังจะมีขึ้นจะแนะนำ CIP 4 แบบที่แตกต่างกัน: CIP-31 (Reference Inputs), CIP-32 (Inline Datums), CIP-33 (Reference Scripts) และ CIP-40 (Collateral Outputs) ตามที่แบ่งปันโดย IOHK

Reference Inputs ช่วยให้ DApps หลายตัวสามารถอ่านจาก Datum เดียวกันได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการทำงานพร้อมกัน DApps หลายตัวสามารถอ่านจากจุดข้อมูลเดียวกันได้ในเวลาเดียวกัน 

Inline Datums ช่วยให้สามารถบันทึกข้อมูลในเครือข่ายแทนการแฮชได้เช่นเดียวกับที่ Cardano ทำในตอนนี้ นักพัฒนาสามารถโต้ตอบกับสคริปต์ได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ต้องรวมข้อมูล

ในทางกลับกัน เป้าหมายของ Reference Scripts คือการลดต้นทุนการทำธุรกรรม ปัจจุบัน สคริปต์ใหม่จะต้องรวมอยู่ในธุรกรรมแต่ละรายการ สคริปต์สามารถโต้ตอบกับโดยใช้ Reference Scripts ซึ่งจะส่งเข้าไปในห่วงโซ่ ด้วยเหตุนี้การโต้ตอบของ smart contract จึงลดลงเหลือน้อยที่สุด

ในขณะเดียวกัน วัตถุประสงค์ของ collateral outputs คือการปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม โดยหลักประกันที่ตั้งค่าไว้สำหรับกรณีดังกล่าวจะถูกยกเลิกหากธุรกรรมไม่ผ่านการตรวจสอบ

Datum คือส่วนของข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงกับ UTXO และใช้เพื่อส่งข้อมูลสถานะสคริปต์ เช่น เจ้าของหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเวลา (ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สามารถใช้ UTXO ได้) ซึ่งเป็นสิ่งที่รวมอยู่ในธุรกรรมเพื่อให้ข้อมูลเข้าในสคริปต์

อย่างไรก็ตามท่ามกลางการลดลงของตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ADA  กำลังซื้อขายที่ 0.518 ดอลลาร์ ลดลง 3.54% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และลดลง 10.44% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา