<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วอลุ่มซื้อขายบน Uniswap พุ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดตัวบน Ethereum 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดแบบ Decentralize หรือ DEX ที่ทุกคนคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี “Uniswap” มีวอลุ่มการซื้อขายรวมพุ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เปิดตัวบน  Ethereum ในช่วงปลายปี 2018

ที่น่าสนใจก็คือ ข้อมูลจาก Uniswap Labs พบว่าจำนวนผู้ใช้กระเป๋าเงินใหม่ของ DEX ได้พุ่งแตะระดับ 3.9 ล้านกระเป๋าในเดือนนี้ หลังจากผ่านเปิดตัว Dex ไปได้เพียงแค่ 3 ปี

ข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์ผ่าน Twitter เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม โดยทีมงาน Uniswap Labs ตั้งข้อสังเกตว่า: “ในช่วงสามปีที่ผ่านมา โปรโตคอลได้นำพาผู้ใช้หลายล้านคนเข้าสู่โลกของ  DeFi และได้นำเสนอการซื้อขายที่ยุติธรรม, ไม่ต้องผ่านคนกลาง รวมถึงลดขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนในแง่ของการจัดหาสภาพคล่อง”

ปัจจุบัน Uniswap รองรับเครือข่าย Ethereum และโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2  อย่าง Polygon , Optimism และ Arbitrum อีกทั้งนี้ Uniswap Labs ยังเปิดเผยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาด้วยว่า DEX เพิ่มการทำงานร่วมกันกับ EVM ใน Gnosis Chain และเครือข่าย Para-chain Moonbeam ที่ใช้ Polkadot

ในแง่ของวอลุ่มการซื้อขาย Uniswap ยังคงเป็นผู้นำอันดับหนึ่ง โดยข้อมูลจาก CoinGecko แสดงให้เห็นว่าโปรโตคอล V3 ของ Uniswap สร้างรายได้กว่า 938 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา คิดเป็น 33% ของส่วนแบ่งการตลาดทั้งหมด

ในการเปรียบเทียบPancakeSwap (v2) บน Binance Smart Chain นั้นอยู่ในอันดับที่สองด้วยรายได้ 491 ล้านดอลลาร์และคิดเป็น 17.3% ของส่วนแบ่งการตลาด

เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลของ Uniswaps กับ CEX ทั้งหมด 24 รายการแห่งว่า วอลุ่มซื้อขายมูลค่า 938 ล้านดอลลาร์นั้นยังคงตามหลังเว็บเทรดแบบ Centralize อย่าง Binance ,  FTX และ Coinbase อยู่ไกล ๆ ซึ่งสร้างรายได้กว่า 12.2 พันล้านดอลลาร์ 1.95 พันล้านดอลลาร์และ 1.79 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม Uniswaps ยังคงมีวอลุ่มการซื้อขายที่สูงกว่าเว็บเทรด CEX ชั้นนำแห่งอื่น ๆ เช่น Crypto.com และ Kraken ซึ่งสร้างรายได้อยู่ที่ 724.9 ล้านดอลลาร์และ 597.4 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Uniswap ยังรวบรวมมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) อยู่ที่มูลค่า 5.92 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็น TVL รวมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ในภาคการเงินกระจายอำนาจ (DeFi) ตามข้อมูลจาก DeFi Llama ในขณะที่ PancakeSwap อยู่ในอันดับที่ 7 ด้วยมูลค่า TVL 4.27 พันล้านดอลลาร์ และ MakerDAO ซึ่งเป็นตัวแทนของแพลตฟอร์ม DEX ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดด้วยมูลค่า TVL อยู่ที่ 9.86 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph