<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนุ่มรายหนึ่ง ลาออกจากวิทยาลัยเพื่อผันตัวมาเป็น Crypto YouTuber และทำเงินได้กว่า 125 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงปลายปี 2018 หนุ่ม Brian Jung วัย 21 ปี ได้ตัดสินใจลาออกจากวิทยาลัยกลางคันเพื่อออกมาทำงานเต็มเวลา พ่อแม่ผู้อพยพชาวเกาหลีใต้ของเขาต้องตกตะลึงกับการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้ ในช่วงระหว่างเรียน Jung เล่าว่าเขาได้ทำงาน Part-time เกี่ยวกับด้านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งรับรายได้อยู่ที่ประมาณ 200 ดอลลาร์ต่อวัน แต่มันไม่ได้มอบความมั่นคงระยะยาวให้กับเขาในระหว่างช่วงที่อยู่ในขอบรั้ววิทยาลัย 

อย่างไรก็ตาม Jung กล่าวว่า เขายังมีช่อง YouTube ของตัวเองที่ทำเป็นงานอดิเรก ซึ่งเขามั่นใจว่าการตัดสินใจลาออกจากวิทยาลัยครั้งนี้ของเขาจะไม่สูญเปล่า “ผมต้องบอกกับพ่อแม่ของผมว่า ‘ผมรู้ว่าคุณทำงานหนักมาก และผมรู้ว่าเรื่องนี้มีความเสี่ยงมากขนาดไหน ที่ผมจะไม่เรียนจบ’”

เขาตั้งใจแน่วแน่เพื่อทำให้สิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอน และตอนนี้เขาได้ผันตัวไปเป็น YouTuber แบบเต็มเวลา โดยสามารถทำเงินได้ประมาณ 3.7 ล้านดอลลาร์ (125 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว และเงินส่วนใหญ่มาจากช่อง Youtube ที่มุ่งเน้นในด้านการเงินของเขา ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้าน Subscribe

ความสำเร็จจาก YouTube

Jung เริ่มโพสต์วิดีโอบน YouTube ในปี 2013 เมื่อสมัยตอนยังเป็นวัยรุ่น เขาสร้างคอนเท้นท์เกี่ยวกับวิดีโอเกมและการตกปลา ต่อจากนั้นเขาเริ่มสร้างช่องเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลและการเป็นผู้ประกอบการระหว่างเรียนอยู่ที่วิทยาลัยในปี 2018

ในปีเดียวกันนั้นเอง เขาก็ได้รับปริญญารับรองด้านการศึกษาทั่วไปที่วิทยาลัยมอนต์โกเมอรี่ ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการประกอบอาชีพในด้านกฎหมาย จากนั้นเขาก็ย้ายมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ในระดับปริญญาตรีสาขาอาชญวิทยา อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา Jung ตัดสินใจลาออกเพื่อที่จะผันตัวมาเป็น YouTuber เต็มเวลาแทน

“ในตอนแรก YouTube ไม่ได้จ่ายเงินอะไรให้กับผมเลย แต่ผมตระหนักถึงความหายนะของธุรกิจ [อีคอมเมิร์ซ] และเห็นข้อดีถึงของการเป็น YouTuber” Jung กล่าว “ผมไม่ต้องพบปะลูกค้า ผมไม่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ผมไม่ต้องขยายขนาดและซื้อสำนักงานเพื่อจ้างพนักงานหลายร้อยคน”

ในเดือนธันวาคม 2019 Jung กล่าวว่าเขาได้ใช้เวลาไปกับ YouTube อย่างเต็มที่ คลิปวิดีโอที่เขาประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ “บทวิจารณ์บัตรเครดิต” ซึ่งในช่วงเวลานั้นช่องของเขามีผู้ติดตามอยู่ที่ 6,000 คนและทำเงินให้เขาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 200 ถึง 300 ดอลลาร์ต่อวัน

ในปี 2021 ท่ามกลางความคลั่งไคล้ของนักลงทุนรายย่อยและช่วงขาขึ้นของตลาดคริปโต ทำให้ช่องของ Jung เริ่มได้รับความนิยม Jung เล่าว่า “เขาใช้เวลาอยู่นานหลายปี ถึงจะมีผู้ติดตามครบ 100,000 ซัพ แต่เขาใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งปีเพื่อมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจนถึง 900,000 คน”

ด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทธุรกิจด้านการเงิน, การเปิดสมัครสมาชิก การรับโฆษณา และการเข้ามาของสปอนเซอร์ การดำเนินการเหล่านี้ทำให้ธุรกิจของ Jung มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 300,000 ดอลลาร์ต่อเดือน และตอนนี้เขามีพนักงาน Fulltime ถึง 4 คนที่เขาจ้างมาเพื่อช่วยตัดต่อวิดีโอ

เมื่อรวมกับหุ้นที่เขาเพิ่งซื้อธุรกิจในร้านบาร์บีคิวญี่ปุ่น ที่มีรายได้อีก 5,500 ดอลลาร์ต่อเดือน ทำให้ Jung ทำเงินได้อีกเกือบ 3.7 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

มองไปข้างหน้า

Jung คาดหวังว่า เขาจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ติดตามในช่อง YouTube ของเขาได้ต่อไป, แสวงหาโอกาสในการลงทุน และสร้างความมั่งคั่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า ในที่สุดเขาจะมีอิสระทางการเงิน

“เป้าหมายของผมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคือการมีช่อง YouTube ด้านการเงินและคริปโตที่ใหญ่ที่สุด” เขากล่าว นอกจากนี้ เขายังมีแผนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม รวมถึงการซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้กับพ่อแม่ของเขา ตลอดจนธุรกิจเสื้อผ้าอีคอมเมิร์ซ

“ผมแค่ต้องการวางแผนในอนาคตให้กับครอบครัวของผม โดยที่ไม่มีใครต้องกังวลเรื่องเงินอีกต่อไป”

Jung เล่าว่า รายได้ส่วนใหญ่ของเขาถูกใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและภาษีสำหรับธุรกิจ โดยเขาทุ่มเงินลงทุนประมาณ 50,000 ดอลลาร์ในการลงทุนต่างๆ ในแต่ละเดือน ซึ่งรวมถึง cryptocurrency, NFTs, และ  angel investor ventures

Jung กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์ crypto ของเขาเป็นแผนการลงทุนในระยะยาว และเขาไม่ได้มีแผนที่จะเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนของเขา แม้ว่าตลาด crypto จะร่วงลดลงในช่วงที่ผ่านมา Jung กล่าวว่าเขาต้องการที่จะกระจายพอร์ตการลงทุนของเขาต่อไป ในธุรกิจสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดเงินสด

นอกเหนือจากการลงทุนแล้ว Jung ยังจ่ายเงินให้กับตัวเอง 400,000 ดอลลาร์ต่อปีหรือประมาณ 33,000 ดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อให้ครอบคลุมกับค่าครองชีพ ภาษีและของขวัญจิปาถะอื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดของ Jung คือ อพาร์ตเมนต์สามห้องนอนในร็อกวิลล์ รัฐแมริแลนด์ ที่รวมเข้ากับสำนักงานของเขา นอกจากนี้เขายังวางเงินดาวน์อีก 145,000 ดอลลาร์สำหรับค่าบ้านมูลค่า 1.8 ล้านดอลลาร์ ที่เขามีแผนจะย้ายเข้าไปอยู่ในปี 2023

Jung ขับ Audi RS7 ที่เขาซื้อด้วยรายได้จาก YouTube นอกจากนี้ เขายังเป็นเจ้าของรถ Toyota Tacoma รุ่นปี 2019 ซึ่งเพิ่งซื้อให้กับพ่อแม่ของเขาด้วย

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ Jung ได้เพิ่งถอย Lamborghini Huracan รุ่นปี 2021 ในราคา 290,000 ดอลลาร์ โดยวางเงินดาวน์ 100,000 ดอลลาร์และจะจัดหาเงินทุนเพื่อผ่อนส่วนที่เหลือในอนาคต

ที่มา : cnbc