<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้ราคาของ Bitkub Coin ร่วงทะลุ 100 บาทอย่างรุนแรงในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม เกิดเหตุการณ์ที่เหรียญขวัญใจชาวไทยอย่าง Bitkub Coin (KUB) ได้ร่วงทะลุ 100 บาท ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นราคา KUB เป็นเลข 2 หลักนับตั้งแต่วิ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 580 บาทได้

แล้วอะไรพอจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาของเหรียญ KUB นั้นร่วงทะลุ 100 บาทได้บ้างแล้วมีโอกาสที่ราคาจะกลับคืนสู่หลักร้อยในเร็ว ๆ นี้มากน้อยแค่ไหน

FUD ในกลุ่มนักลงทุน

แน่นอนว่าข่าวในตอนแรกที่ว่าทาง SCBX จะตบเท้าเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Bitkub ได้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากและภายหลังจากที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ราคา KUB ก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

แต่ตอนนี้มีข่าว FUD (fear, uncertainty, doubt) เผยแพร่ออกมาล่าสุดที่ดูเหมือนว่าทาง SCBX จะยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อหุ้น Bitkub ในทันทีทันใดแน่นอนว่า FUD นี้ทำให้นักลงทุนอาจเกิดความลังเลและบางรายก็อาจมีการเทขายเหรียญในการถือครองออกไป 

Bitcoin ก็อ่วมเช่นกัน

โอกาสที่เหรียญ altcoin ในตลาดคริปโตจะขึ้นนั้นต้องบอกว่าเห็นได้น้อยถ้าหากเหรียญพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin (BTC) ไม่มีการปรับตัวขึ้นของราคาให้เราได้เห็นซึ่งแน่นอนว่าทิศทางการวิ่งของราคา KUB ก็สอดคล้องกับ BTC ที่ตอนนี้อยู่ในระดับ $28,850 แล้วและยังไม่มีท่าที่แสดงให้เห็นถึงการกลับตัวแต่อย่างใด

แรงขายมากกว่าแรงซื้อ

อีกหนึ่งปัจจัยพื้นฐานที่คนอาจมองข้ามก็คือแรงขายในตลาดในตอนนี้มีมากกว่าแรงซื้ออย่างเห็นได้ชัด ยิ่งแล้วในช่วงที่ตลาดต้องเผชิญหน้ากับมรสุมทางเศรษฐกิจจากปัญหาต่าง ๆ ของโลกทำให้คริปโตเผชิญหน้ากับแรงเทขายอย่างหนักหน่วง KUB ก็โดนไปด้วยเช่นกัน

นักลงทุนก็บางรายก็อาจจะทนถือไม่ไหวเพราะเหรียญที่อยู่ในการถือครองสูญเสียมูลค่าไปก็อาจจะทำใจเทขายเหรียญออกไปอีกซึ่งนี่ก็คือปัจจัยที่ทำให้ราคา KUB นั้นลดลง

แต่หากจะลองมองในมุมดีบ้างตัวชี้วัดอย่าง Relative Strength Index (RSI) ซึ่งเป็นตัวบอกถึงแรงซื้อ-แรงขายในตลาดตอนนี้ก็เรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่ “ขายมากเกินไป” ซึ่งโดยปกติแล้วหากกราฟ RSI เริ่มเข้าโซนนี้นั่นเริ่มเป็นการแสดงให้เห็นถึงการกลับตัวที่อาจจะมาในไม่ช้า

แต่เราไม่สามารถใช้เป็นตัวบอกถึงเทรนด์ของตลาดได้เพียงแค่ปัจจัยเดียว ดังนั้นจึงใช้ตัวชี้วัดอื่นประกอบด้วยและถึงแม้ราคา KUB ในตอนนี้จะอยู่ในจุดที่สร้างความกังวลใจให้นักลงทุนบ้างแต่การกลับตัวของเทรนด์ตลาดนั้นมีเสมอซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องจับตาดูว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อใด