<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

LUNA 2.0 พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ ผู้เสียหายจากการล่มสลายของเครือข่ายเตรียมรับ airdrop กันฟรี ๆ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกเชนใหม่ของ Terra เปิดตัวบน mainnet แล้ววันนี้เวลา 13.00 น. และขณะนี้กำลังสร้างบล็อกตามที่ Do Kwon CEO ของ Terraform Labs กล่าว chain ใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของ Terra หลังจากที่ UST ซึ่งเป็น algorithmic stablecoin เกิดการล่มสลายเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน การล่มสลายของเหรียญ Terra นั้นกวาดล้างเงินลงทุนในตลาดไปแล้วประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์

หลังจากเผชิญหน้ากับความล้มเหลว Terraform Labs บริษัทพัฒนาหลักที่อยู่เบื้องหลัง Terra ได้เสนอบล็อกเชนใหม่โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ข้อเสนอนั้นได้รับการอนุมัติสำหรับ Do Kwon เพื่อปรับใช้ chain ตัวใหม่ซึ่งเปิดให้ใช้แล้วในวันนี้ 

ขณะนี้มีการย้ายแอปพลิเคชันหลายรายการไปยังเครือข่ายใหม่ประกอบไปด้วย  Astroport, Prism, RandomEarth, Spectrum, Nebula, Terraswap, Edge Protocol และอื่น ๆ

ก่อนมีการเปิดตัวในวันนี้ทางฝ่ายกำกับดูแลได้โหวตให้เปลี่ยนชื่อเครือข่ายเดิมเป็น “Terra Classic” ซึ่งปัจจุบันเหรียญในเครือข่ายจะถูกเรียกว่า LUNA Classic (LUNC) เพื่อวางตำแหน่งให้ Terra 2.0 ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่เป็นเครือข่ายหลัก 

ซึ่งจะต่างไปจากรุ่นก่อนหน้าโดยตัว Terra chain ตัวใหม่นี้จะดำเนินไปโดยไม่มี algorithmic stablecoin และมีเพียงแค่เหรียญ LUNA เท่านั้นที่มีจำนวนทั้งหมดคงที่อยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญ

โดยเหรียญ LUNA 2.0 นี้จะซื้อขายแยกกันจากเหรียญ LUNA Classic ตัวเก่าซึ่งมีปริมาณทั้งหมดมากกว่า 6.5 ล้านล้าน

อีกสิ่งที่สำคัญของการเปิดตัวในวันนี้คึอการ airdrop แจกเหรียญ LUNA ให้กับผู้มีส่วนเอี่ยวกับ chain ตัวเก่าซึ่งพวกเขาได้รับการจัดสรรให้รับ 70% หรือ (700 ล้านเหรียญ) ของจำนวนเหรียญ LUNA 2.0 ทั้งหมด 

จำนวน airdrop ของ LUNA 2.0 ที่แต่ละคนได้รับจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าเหรียญเหล่านั้นถูกเก็บไว้ก่อนหรือหลังการหลุด peg ของเหรียญ UST ตามประกาศอย่างเป็นทางการ

ซึ่งคาดว่าผู้ใช้จะได้รับ airdrop ไม่นานหลังมีการเปิดตัว LUNA 2.0 ไม่ว่าจะผ่านเว็บเทรดแบบรวมศูนย์หรือเว็บไซต์ของ Terra หรือเว็บเทรด crypto ส่วนกลางหลายแห่งประกอบด้วย Binance, Huobi, Kraken, Bitfinex, Bitrue, Kucoin และ Bybit 

พวกเขากำลังปล่อยให้ผู้สนับสนุน chain ตัวใหม่ของ Terra ได้รับเหรียญที่จัดสรรจากภายในแพลตฟอร์มของพวกเขาถึงกระนั้นเหรียญที่ได้มีการ airdrop ก็ไม่สามารถได้รับไปในจำนานทั้งหมดหลังการเปิดตัว เพียง 30% ของจำนวนเหรียญในตอเริ่มต้นสามารถรับได้ทันที 

ส่วนจำนวน airdrop ที่เหลืออีก 70% จะถูก stake โดยตรงกับผู้ตรวจสอบความถูกต้องเพื่อรับรองความปลอดภัยของเครือข่ายและจะมอบสิทธิ์ให้นานถึงสองปี

นอกจาก LUNA จำนวนกว่า 700 ล้าน LUNA ที่ถูกแบ่งออกเป็นสองชุดข้างต้นแล้วกลุ่มชุมชนของ Terra ซึ่งเป็นกองทุนบริหารเงินแบบ on-chain จะได้รับ 30% (300 ล้าน LUNA) ของ LUNA บนเครือข่าย Terra 2.0 

กลุ่มชุมชนนั้นอยู่ในการจัดการดูแลของ Terra เพื่อเป็นกลุ่มทุนสนับสนุนกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการพัฒนาต่าง ๆ จากจำนวน pool ทั้งหมดนั้นกว่า 30 ล้านถูกกำหนดให้กับนักพัฒนาที่ตัดสินใจคงอยู่และสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่บนเครือข่ายใหม่ของ Terra ตามประกาศก่อนหน้านี้