<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปารากวัยเตรียมทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายเร็ว ๆ นี้ แต่ธนาคารกลางยังกังขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาผู้แทนราษฎรแห่งปารากวัยได้ลงมติไฟเขียวให้ร่างกฎหมายคริปโต โดยมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างแม้ว่าจะมีการจับจ้องจากธนาคารกลางก็ตาม

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาร่างกฎหมายนี้ถูกเสนอขึ้นมาครั้งแรกโดยสมาชิกวุฒิสภาเพื่อควบคุมกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์เสมือนในปารากวัยนอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงการออกใบอนุญาตและข้อบังคับของกิจกรรมการขุด crypto ในประเทศ

ในขณะที่วุฒิสภาได้อนุมัติร่างกฎหมายครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2021 การแก้ไขล่าสุดของสภาผู้แทนราษฎรทำให้วุฒิสภาต้องทบทวนร่างกฎหมายก่อนที่จะส่งไปขอความเห็นชอบจากประธานาธิบดี

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ผู้แทนราษฎรได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุน 40 คน ขณะที่อีก 12 คนไม่เห็นชอบ ตัวร่างกฎหมายจะถูกตีกลับไปที่วุฒิสภาเพื่อพิจารณาการตัดสินใจเพิ่มเติม

ร่างกฎหมายจะไม่ทำให้ คริปโต “ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย”

ตัวร่างกฎหมายนั้นจะไม่ทำให้ crypto เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ โดยในร่างกฎหมายระบุว่า

“จุดประสงค์ของกฎหมายนี้คือเพื่อควบคุมกิจกรรมการผลิตและการซื้อขาย crypto เพื่อรับประกันความปลอดภัยทางกฎหมายการเงินและการคลังแก่ธุรกิจที่ได้รับผลจากการผลิตและการซื้อขาย” 

อย่างไรก็ตามฝ่ายนิติบัญญัติได้อธิบายว่าความคืบหน้าในการพัฒนาล่าสุดนี้เป็น “การก้าวกระโดดที่สำคัญครั้งใหญ่” สำหรับอุตสาหกรรมคริปโตในปารากวัย

สภาที่สองของรัฐสภาเพิ่งได้อนุมัติข้อเสนอร่างกฎหมายสำหรับการสร้างกรอบกฎหมายสำหรับการขุด Bitcoin โดยใช้ “พลังงานหมุนเวียนจากไฟฟ้าพลังน้ำ 100%” Carlitos Rejala หนึ่งในผู้สนับสนุนร่างกฎหมายกล่าวในทวีต

ธนาคารกลางปารากวัยยังคงฉงนใจ

ธนาคารกลางของปารากวัย (BCP) เป็นตัวแปรสำคัญที่วิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมคริปโตในช่วงเวลาหนึ่งย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม BCP ได้เปิดเผยบทวิเคราะห์โดยตั้งคำถามว่าประโยชน์ของการควบคุมคริปโตนั้นคุ้มกับข้อเสียที่จะนำมาสู่ปารากวัยหรือไม่

โดยได้ให้ตัวอย่างสิ่งที่ถือว่า “เสียเปรียบ” ซึ่งประกอบไปด้วย “การใช้ไฟฟ้า, การสูญเสียชื่อเสียงและต้นทุนสำหรับระบบการเงิน” นอกจากนี้ BCP ยังโต้แย้งอีกด้วยว่าสินทรัพย์ crypto ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเงินแต่เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง

“สินทรัพย์คริปโตไม่ได้ทำหน้าที่พื้นฐานของเงินและเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง” BCP เขียนไว้ในการวิเคราะห์ “ความตั้งใจที่จะควบคุมอุตสาหกรรมและการค้าสินทรัพย์เสมือนตามที่ตั้งใจไว้ในร่างกฎหมายนี้อาจก่อให้เกิดความผิดพลาดในด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการถือครองสินทรัพย์ประเภทนี้”