<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap กลายเป็น DEX เจ้าแรกที่โวลุมการเทรดทะลุ 1  ล้านล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Uniswap ทำสถิติกลายเป็นเว็บเทรดคริปโตแบบ decentralized (DEX) เจ้าแรกที่ยอดของปริมาณการเทรดนั้นทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้ว

Uniswap (UNI) อยู่ในช่วงขาขึ้น

Uniswap เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2018 โดยมี Hayden Adams เป็นผู้ก่อตั้ง ปัจจุบัน Uniswap ทำงานอยู่ในเวอร์ชันที่ 3 ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเปิดตัวเวอร์ชันที่ 2 ในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งแพลตฟอร์มนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

ภายในเวลา 3 ปี Uniswap ได้ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนนับล้านเพื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่ง DeFi นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษของระบบเปิดซึ่งผู้ใช้มีสิทธิ์ในการควบคุม private key ของตนเอง

แพลตฟอร์มดังกล่าวยัง “ลดอุปสรรคในการจัดหาสภาพคล่อง” ราคาของ Uniswap (UNI) แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $44.97 เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้ว่าราคาได้ลดลงมาอย่างมีนัยสำคัญป็นจนปัจจุบันนี้ราคาของ UNI ที่ประมาณ $5.68 

บริษัทการตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล Coinshares ได้เปิดตัว ETP สองรายการในเยอรมนี ได้แก่ Physical Chainlink และ Physical Uniswap ซึ่งทรัพย์สินทั้งสองตัวรวมกันมีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ โดยที่มูลค่าตลาดของ Uniswap อยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์

ประโยชน์เชิงเศรษฐกิจของ Uniswap

ภายในเวลาไม่ถึงสี่ปีนับตั้งแต่เปิดตัวเวอร์ชันแรก Uniswap ปัจจุบันกลายเป็นแพลตฟอร์ม decentralized ชั้นนำของโลก นั่นถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากแล้ว แต่แพลตฟอร์มคิดว่าพวกเขาอาจจะเติบโตมากขึ้นไปมากกว่านี้อีกได้

Uniswap เชื่อว่ามีปัจจัยที่จะทำให้พวกเขานำหน้าคู่แข่งชั้นนำอย่าง Binance และ Coinbase เมื่อเทียบกับอีกสองแพลตฟอร์มที่มีความ centralized อย่างเห็นได้ชัด Uniswap ซึ่งทำงานบนโปรโตคอลแบบ decentralized ซึ่งหมายถึงพวกเขาจะได้เปรียบในเรื่องของความยืดหยุ่นและเสรีภาพที่มีมากกว่า

Uniswap ยังเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าด้วย เพราะมันไม่ต้องใช้ private key ซึ่งเป็นตัวเพิ่มต้นทุนในการทำธุรกรรมของผู้ใช้ โดยที่ระบบนี้จะถูกใช้บนเว็บเทรดแบบ centralized นอกจากนี้ Uniswap ยังให้ผู้ใช้สามารถทำการซื้อขายขนาดใหญ่ได้ในราคาที่ถูกกว่าอีกทั้งสภาพคล่องของ Uniswap ยังเยอะกว่าแพลตฟอร์ม centralized ทั้งสอง